ราคาที่ดินกทม.พุ่งไม่หยุด คอนโดฯกลางเมืองแพงตาม

04 ก.พ. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ฮาริสัน ชี้แนวโน้มราคาที่ดินในกรุงเทพฯยังขยับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลราคาขายคอนโดฯพุ่งตาม ฟันธงปี 59 ได้เห็นโครงการใหม่ใจกลางเมืองเฉลี่ยสูงถึง 4แสนต่อตร.ม.

นายหลิน กว่าง จุงอลัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ว่า ปีนี้บางทำเลราคายังมีโอกาสขยับเพิ่มได้อีก จากการวิเคราะห์พบว่าทำเลที่มีระดับราคาที่ดินสูงสุด 3 อันดับแรก มี 1. ที่ดินในย่านราชดำริ สุขุมวิทตอนต้น หลังสวน ปี 2558 ที่ผ่านมาราคาซื้อขายในตลาดเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เช่น ราคาที่ดินในซอยซื้อขายประมาณอย่างต่ำที่ 5-6 แสนบาทต่อตร.ว. ส่วนที่ดินติดถนนใหญ่อยู่ที่ 1.2 ล้านบาทขึ้นไปต่อตร.ว. อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาเกิดสถิติใหม่ขึ้นคือราคาซื้อขาย 1.8 ล้านบาทต่อตร.ว. อันดับ 2 มี พระราม 3 ริมแม่น้ำ และอารีย์ โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ทั้งนี้ ราคาที่ดินที่ซื้อขายเฉลี่ยประมาณ 5-6 แสนบาทต่อตร.ว.

ส่วนอันดับ 3 แนวรถไฟฟ้าสายใหม่ (สีน้ำเงิน สีเขียว สีแดง) เช่น เส้นพหลโยธิน สะพานใหม่ ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ปัจจุบันราคาที่ดิน 1.5 -2 แสนบาทต่อตร.ว. แต่เมื่อ 2 ปีก่อนราคาซื้อขายอยู่ที่ 8-9 หมื่นบาทต่อตร.ว. สำหรับรถไฟฟ้าเส้นนี้ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ราคาที่ดินยังมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก 10-20% เพราะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตมีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นแนวราบ โดยแถวดอนเมือง เป็นทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจขึ้นโครงการแนวราบ ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 2.5-3 หมื่นบาทต่อตร.ว.

ขณะที่ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เติบโตสูง จากราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ว. พุ่งขึ้นเป็น 2 แสนบาทต่อตร.ว.ในปัจจุบัน หลังมีโครงการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาค่อนข้างชะลอตัวลง เพราะก่อนที่รถไฟฟ้าจะมา ดีเวลลอปเปอร์ซื้อที่ดินในราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ว. มาพัฒนาคอนโดมิเนียม ทำให้คอนโดมิเนียมเต็มแนวรถไฟฟ้า และซัพพลายที่มีจำนวนมากจะถูกดูดซับไปหลังรถไฟฟ้าเปิดบริการ

นายหลิน กล่าวอีกว่า ผลจากราคาที่ดินที่แพงขึ้นส่งผลต่อราคาขายคอนโดมิเนียมด้วย โดยในย่านราชดำริ สุขุมวิทตอนต้น หลังสวน ราคาปรับขึ้นประมาณ 10% โดยราคาขายเฉลี่ย 2.5 แสนบาทขึ้นไปต่อตร.ม. และปีนี้จะเห็นโครงการเปิดใหม่เปิดขายในราคาเฉลี่ยสูงถึง 4 แสนบาทต่อตร.ม. แพงกว่าปี 2558 ประมาณ 10% ส่วนพระราม 3 เพิ่มขึ้นประมาณ 8% ราคาขายเฉลี่ย 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. และตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 12% ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 8 หมื่นบาทต่อตร.ม. และในปีนี้จะเห็นโครงการเปิดใหม่ในกลุ่มที่ 1 เปิดขายในราคาเฉลี่ยเกิน 3 แสนบาท- 4 แสนบาทต่อตร.ม. แพงกว่าปี 2558 ประมาณ 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559