ช่อง 5 เคือง 'ทรู' ยิงสดบอลโลก

17 มิ.ย. 2561 | 12:11 น.
170661-1901

ยิงสดบอลโลก 3 ช่อง เกลี่ยไม่ลงตัว ... วงในชี้ 'ช่อง 5' มีเคือง หลังไร้เอ็กซ์คลูซีฟ แมตช์ ... 'ทรู' วิ่งวุ่นแก้ผังใหม่ ผลคลอดโปรแกรมถ่ายทอดออกล่าช้า ด้าน เอเยนซีโอดซื้อเวลาโฆษณา-ทำกิจกรรมออนกราวด์ไม่ได้ ทำเม็ดเงินหายวูบกว่า 50%

การจัดสรรให้ 3 ช่องฟรีทีวี ได้แก่ ช่อง 5 , ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี และช่อง 24 True4U ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายครบทั้ง 64 คู่ ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. - 15 ก.ค. 2561 ภายใต้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) โดยบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด นั้น ดูเหมือนจะยังไม่ลงตัว ทั้งโปรแกรมการถ่ายทอดสดของแต่ละช่องและการนำไปออกอากาศซ้ำ (รีรัน) ขณะที่ เม็ดเงินที่เกิดขึ้นทั้งจากการโฆษณา การใช้จ่ายภายในประเทศ จะส่งผลให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นบวก ก็ไม่เป็นตามที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้

 

[caption id="attachment_290690" align="aligncenter" width="503"] ©Gellinger ©Gellinger[/caption]

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการทีวีดิจิตอล เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มีการเจรจาหลายครั้ง เพื่อจัดสรรผังการถ่ายทอดสดของทั้ง 3 ช่อง คือ ช่อง 5 , ช่อง 24 และช่อง 34 แต่จนถึงวันนี้ที่โปรแกรมการถ่ายทอดสำเร็จออกมาแล้ว ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

"เป้าหมาย คือ ต้องถ่ายทอดทั้ง 64 แมตช์ ให้คนไทยได้ดู แต่การจัดสรรแต่ละคู่ แต่ละแมตช์ จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการถ่ายซ้ำ หรือไม่ให้ผู้ถ่ายเสียผลประโยชน์ หรือได้รับผลประโยชน์ที่เท่ากัน เพราะแต่ละช่องก็ต้องการเลือกคู่ที่คนไทยชื่นชอบและติดตามชม"


local46

อย่างไรก็ดี ตารางการถ่ายทอดสดทั้ง 64 แมตช์นั้น เดิมพบว่า มีการจัดสรรให้ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี ถ่ายทอด 31 นัด และช่อง 24 ทรูโฟร์ยู ถ่ายทอด 30 นัด โดยมีช่อง 5 ถ่ายทอดคู่ขนาน 30 นัด โดยเลือกคู่ถ่ายทอดสดจากอมรินทร์ทีวี 15 นัด และจากทรูโฟร์ยูอีก 15 นัด ส่วนอีก 3 นัด ได้แก่ คู่แรกในนัดเปิดสนาม คู่ชิงที่ 3 และคู่ชิงชนะเลิศจะถ่ายทอดสดพร้อมกันทั้ง 3 ช่อง ซึ่งผังการถ่ายทอดดังกล่าวทำให้ช่อง 5 เสียเปรียบช่องอื่น ๆ เพราะต้องถ่ายทอดคู่ขนานไปพร้อมกับช่อง 34 และช่อง 24 โดยไม่ได้สิทธิ์การถ่ายทอดแต่เพียงผู้เดียว หรือ เอ็กซ์คลูซีฟแมตช์ แตกต่างกับช่อง 34 อมรินทร์ทีวี และช่อง 24 ทรูโฟร์ยู ที่ได้เอ็กซ์คลูซีฟแมตช์ 16 นัด และ 15 นัด ตามลำดับ

"ช่อง 5 ไม่แฮปปี้มาก ๆ เพราะตั้งแต่เข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอล และช่อง 5 ต้องย้ายไปอยู่ช่อง 1 เรตติ้งที่ผ่านมาก็ลดลงอย่างมาก ไม่ใช่บิ๊กโฟร์ทีวีเมืองไทยเหมือนในอดีต การได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะใช้สร้างชื่อให้คนไทยได้ระลึกถึง และรู้ว่าช่อง 5 ย้ายไปอยู่ช่อง 1 แล้ว และเชื่อว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เรตติ้งของช่อง 5 กลับมา แต่เมื่อผังออกมาแล้ว ช่อง 5 ได้แค่สิทธิ์การถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน ไม่มีเอ็กซ์คลูซีฟเลย ก็ไม่มีจุดขายที่จะเอาไปล่อใจหรือดึงดูดให้คนไทยเลือกดู เอเยนซีก็ไม่สนใจ เม็ดเงินโฆษณาไม่เข้า เรตติ้งก็ไม่ได้"


mSQWlZdCq5b6ZLklbjJa6Mun9ukZqpju

ล่าสุด เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) ทรู วิชั่นส์ ได้ประกาศตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกออกมา โดยพบว่า ช่อง 5 , ช่อง 24 และช่อง 34 ได้สิทธิ์การถ่ายทอดแบบเอ็กซ์คลูซีฟ รายละ 20 แมตช์ และมี 4 แมตช์ ที่ได้สิทธิ์ถ่ายทอดพร้อมกัน คือ คู่แรกในนัดเปิดสนาม , รอบเซมิ ไฟนัล ที่ต้องแข่งพร้อมกัน 4 ทีม (2 คู่) และรอบชิงชนะเลิศ

ด้าน นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ MI กล่าวว่า ตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่ออกมาล่าช้านั้น ส่งผลกระทบต่อเอเยนซีในการวางแผนสื่อโฆษณาให้กับผู้ประกอบการสินค้าที่ต้องการโฆษณาในช่วงที่มีการแข่งขัน รวมถึงการจัดกิจกรรมออนกราวด์ด้วย

 

[caption id="attachment_290693" align="aligncenter" width="503"] ©TayebMEZAHDIA ©TayebMEZAHDIA[/caption]

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมโฆษณาเมืองไทยคึกคักและมีเม็ดเงินเติบโตขึ้น หลังจากติดลบมาหลายปี เอเยนซีโฆษณาต่างคาดหวังว่า จะมีแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ทั้งที่เป็นสปอนเซอร์และไม่ใช่สปอนเซอร์โดดเข้ามาทำกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ทั้งการโฆษณา การจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ส่งผลให้มีเงินสะพัดเช่นทุกครั้งที่มีกีฬาระดับโลก แต่เมื่อมีข้อจำกัดและรูปแบบลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดที่แตกต่างออกไปจากทุก ๆ ครั้ง ทำให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ การโฆษณาในช่วงที่มีการแข่งขัน หรือ พักเบรกก็โฆษณาได้ เฉพาะ 9 สปอนเซอร์เท่านั้น

"เดิมคาดว่า ในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก เม็ดเงินโฆษณาจะเติบโตกว่า 100% จากช่วงเวลาปกติ แต่มาวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปขอโตเกิน 50% ก็ดีแล้ว"


 

[caption id="attachment_290694" align="aligncenter" width="503"] ©หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์ ©หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์[/caption]

สำหรับโครงสร้างการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งหมด 105 นาที แบ่งเป็นครึ่งแรก 45 นาที ช่วงพักครึ่ง 15 นาที และครึ่งหลัง 45 นาที โดยระหว่างเกมจะไม่มีโฆษณาคั่นกลาง แต่จะปล่อยโฆษณาระหว่างพักครึ่ง 15 นาที และจะมีการพรีวิวเกมก่อนและหลังแข่งขัน 30 นาที เพื่อวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลคู่ที่แข่งขัน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีโฆษณาของทั้ง 9 สปอนเซอร์ด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,374 วันที่ 14-16 มิ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นายกฯเตือนคนไทย ดูฟุตบอลโลก "อย่าพนัน"
นายกฯ ห่วงพนันบอลโลก เตือนดูอย่างเหมาะสมไม่ให้กระทบชีวิต


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว