เร่งพัฒนาสู้ 'แจ็ค หม่า'

25 เม.ย. 2561 | 06:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แจ็คหม่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นที่ฮือฮา เกรียวกราว กันยกใหญ่เมื่อ แจ็ค หม่า ประธานและผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ปเดินทางมาเยือนไทยพร้อมกับเซ็นสัญญาเอ็มโอยู กับไทยหลายโครงการ พร้อมเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบางถ้อยคำที่น่าสนใจและมีนัยอย่าง เช่น เขารวยแล้ว เขาจะมาช่วยไทย ช่วยเกษตรกรของ เราให้ขายของได้ เป็นความตั้งใจ เป็นความร่วมมือที่ดี ที่จะให้และมีผลถึงเกษตรกร เอสเอ็มอีของไทยด้วย
TO__3966 ผู้บริหารสูงสุดของอาลีบาบา ตอบด้วยถ้อยค่า หวานเช่นเดียวกัน ดังถ้อยแถลงที่ว่าในการทําธุรกิจของ อาลีบาบาต้อง WIN-WIN-WIN จากปกติในการทําธุรกิจ หรือจับมือเป็นพันธมิตร ระหว่างคู่เจรจาต้องได้หรือเป็น ผู้ชนะด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่คําหวานของแจ็ค หม่า เพิ่ม มาอีก 1 WIN โดยความหมายต้องได้ทั้งผู้บริโภค คู่ค้า และตัวอาลีบาบาเอง ต้องทําให้แน่ใจว่าผู้ประกอบการ และพาร์ตเนอร์ของบริษัทประสบความสําเร็จ

การเข้ามาของอาลีบาบา สร้างกระแสให้เกิด ความตื่นตระหนกไปทั่วว่าจะเกิดการเข้ามายึดครองตลาด ไทย จากความยิ่งใหญ่ของบริษัท ทั้งในแง่ทุน เทคโนโลยี จะเป็นช่องทางกินรวบสินค้าไทยในตลาดจีน เมื่อการทํา ธุรกิจเดินไปถึงจุดหนึ่งจะมีการกําหนดราคาได้ตามใจชอบ คนไทยผู้ประกอบการไทย ต้องตกเป็นเบี้ยล่างให้ กับอาลีบาบา กระทั่งในทางกลับกันจะถูกใช้เป็นช่องทาง ในการดัมพ์สินค้าจีนราคาถูกๆจํานวนมากๆที่ทางออก ทางระบายตบต้นลง มายังตลาดไทย
TO__3751 เป็นธรรมดาที่ย่อมเกิดกระแสความกังวลขึ้น แต่ความกังวลต้องไม่เกิดเฉพาะการเข้ามาของทุนหรือ เทคโนโลยีรายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ อันที่จริงทั้งใน แง่การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือในยุคของเทคโนโลยี สารสนเทศ (ไอซีที) การใช้เครื่องมือไอที่รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ส่งต่อ รองรับการพัฒนาธุรกิจข้ามพรมแดน เกิดขึ้นได้อยู่เป็นปกติและรวดเร็วมากในแต่ละวัน ต้อง ยอมในหลากหลายธุรกิจ ถ้าก้าวตามดิจิตอลไม่ทัน ก็ต้องถูก Disrupt

ต้องยอมรับว่าทั้งโลกและไทย ก้าวเดินไปสู่โลก แห่งเทคโนโลยีดิจิตอล หากอาลีบาบาไม่มา เจ้าของ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซรายอื่นก็มา ถ้ามัวแต่สร้างโรคความกลัวเพาะไว้ในใจ ย่อมก้าวเดินไปข้างหน้าไม่ได้ เมื่อ เลี่ยงไม่พ้นต้องเรียนรู้พัฒนาตนเองที่จะสู้ เป็นหน้าที่ ของรัฐบาล ผู้ประกอบการ เกษตรกรของไทยมากกว่าที่ จะบริหารจัดการในแต่ละบทบาทของตัวเองอย่างไร รัฐก็ต้องเข้าไปบริหารความเสี่ยง ดูแลไม่ให้เกิดข้อสัญญา ที่เสียเปรียบ ให้แต้มต่อในการพัฒนาผู้ประกอบการ ไทย ทางผู้ประกอบการเองก็ต้องพัฒนาทั้งสินค้า รูป แบบ ของตนเองหรือกระทั่งแพลตฟอร์มของตนเอง ลักษณะนี้ขึ้นมาก็ได้ อย่ากลัว อย่ากังวล จนไม่เป็นอัน ทําอะไรกันเลย


.........................
บทบรรณาธิการ | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3360 ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว