ข่าวห้ามเขียน : ไม่เจ๋งจริง

07 เม.ย. 2561 | 09:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

258585 ปลายเดือนก่อน ฝุ่นตลบในวงการธนาคาร เมื่อแบงก์ใหญ่ลุกขึ้นมาประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียม ธุรกรรมออนไลน์ผ่านมือถือ แค่เพียงวันเดียวที่แบงก์หนึ่งประกาศ อีกหลายแห่งประกาศตามกันเป็นลูกระนาด เพราะไม่เช่นนั้น จะตกขบวนแน่ๆ

แบงก์ใหญ่และแบงก์รัฐอย่างออมสินจะขยับทีก็ช้า ด้วยระบบราชการ แต่พอออกมาไม่ใช่แค่ยกเว้น แต่ยังเกทับ บลัฟแหลก ทั้งฟรี ทั้งแถมให้เงินกลับด้วย แต่ผอ.ออมสิน “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ยอมรับว่า ถ้าเจ๋งจริง แบงก์ต้องยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็ม และหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ด้วย
ชาติชาย
แต่ยอมรับพร้อมเสียงหัวเราะว่า “เรายังไม่เจ๋ง” เพราะในระบบแบงก์ ค่าธรรมเนียมการโอน จะตกประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท ในส่วนของออนไลน์จะประมาณ 30-40% เท่านั้น

แต่ถามว่า ลดทำไม เงินหายไปเป็นหมื่นล้านบาท ทั่นผอ.บอกว่า เพราะต้องการดึงคนมาใช้ดิจิตอลแบงกิ้ง มากขึ้น เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสดของรัฐบาล ซึ่งเมื่อคนมาใช้ออนไลน์มากขึ้น ทำให้ลดต้นทุนหน้าเคาน์เตอร์ได้ และที่สุดจะปิดสาขาได้

สิ่งสำคัญแบงก์ไม่ได้มองรายได้หายไป แต่มองลดต้นทุนในอนาคตมากกว่า

.......................
คอลัมน์ ข่าวห้ามเขียน|หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3355 ระหว่างวันที่ 8-11 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว