ข่าวห้ามเขียน : รับใช้นายทุน…?

21 มี.ค. 2561 | 09:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

55454

“หมาเฝ้าบ้าน” เมื่อไม่ทำหน้าที่เห่าหอนผู้ร้าย หรือโจร ที่เข้ามาลักขโมยข้าวของในบ้าน แต่กลับปล่อยให้มีการขนของออกจากบ้านแบบสบายใจเฉิบ ก็ไม่รู้จะเลี้ยงไว้ให้เปลืองข้าวสุกไปทำไม
เช่นเดียวกับ “สื่อ” ที่ไม่ทำหน้าที่เป็น “หมาเฝ้าบ้าน” คอยเฝ้าระวังไม่ให้ “เอกชนภาคธุรกิจ” เข้ามาสมคบคิดกับ “นักการเมือง” โกงบ้านโกงเมือง เอารัดเอาเปรียบภาคราชการและประชาชน นี่ก็ถือว่า “แย่แล้ว”

แต่ “สื่อ-คอลัมนิสต์” บางคน ในค่ายสีบานเย็น นอกจากไม่ทำหน้าที่เป็น “หมาเฝ้าบ้าน” ที่ดีแล้ว ยังทำตัวเป็น “หมารับใช้” ออกมาปกป้องผลประโยชน์ให้ค่ายธุรกิจยักษ์ใหญ่ (เงินหนา) ที่ถูกตรวจสอบพฤติกรรมอันเลวร้าย “มิแย่ไปใหญ่หรือ?”

ไม่รู้เป็นเพราะถูกอะไร “ยัดปาก” ไว้หรือไม่ ถึงไม่ทำหน้าที่ “สื่อ” ที่ดีที่ควรจะเป็น (ไม่รู้เคยเป็นหนึ่งในนักข่าวที่ติดบัญชีเคยรับเป็นรายเดือนกับเขาหรือไม่)
P24-ผมหยิก หรือติดกับดักพฤติกรรม “จอมรับทรัพย์-ใช้อภิสิทธิ์ความเป็นสื่อ” เสียจนเคยชิน... วันดีคืนดีก็อาศัยความเป็น “สื่อ” ขอเข้าไปอวยพรปีใหม่ “หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง” เพราะรู้ดีว่าเมื่อเข้าไปอวยพรผู้ใหญ่กระเป๋าหนักรายนี้แล้วจะต้องได้ “พ็อกเกตมันนี่” ติดไม้ติดมือออกมาเป็นแน่แท้ และก็ไม่ผิดหวังเสียด้วย เพราะได้รับเงินมาปึกใหญ่ ร่วม “ครึ่งแสน”

เรื่องนี้เมาธ์กันให้แซดในแวดวงนักการเมืองและคนสนิท “หัวหน้าพรรคการเมือง” ดังกล่าว รู้ไปถึงไหนอายไปถึงนั่น...

“ผู้บริหารสื่อค่ายเหตระกูล” ยังจะอุ้มชูคนที่มีพฤติกรรมเยี่ยงนี้ไว้ต่อไปอีกหรือ ไม่สะทกสะท้านอะไรกับพฤติกรรมของ “ลูกน้อง” ในสังกัดที่ออกมาเห่าหอนแทนกลุ่มทุนเลยรึนายท่าน..?
.......................
คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน/ หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3350 ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว