รายย่อยกว่า100 ราย รวมตัวร้องปอศ. สอบ "หมอวิชัย- IFEC"

02 มี.ค. 2561 | 06:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รายย่อย IFEC กว่า 30 รายรวมตัวร้องปอศ. สอบฐานบริษัท IFEC พร้อมยื่นแพทยสภา สอบฐานะวิชาชีพแพทย์

เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้ถือหุ้นรายย่อยบมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น หรือ IFEC กว่า 100 รายได้รวมตัวยื่นหนังต่อพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) เพื่อขอให้ตรวจสอบบริษัท IFEC นายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC เพราะกรรมการและผู้บริหาร IFEC กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทและผู้ถือหุ้นกว่า 30,000 ราย ได้รับความเสียหายและยังสร้างความเสียหายเกิดขึ้นกับตลาดเงนิและตลาดทุนของประเทศด้วย
S__1933323 ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท IFEC เรียกร้องให้ปอศ. พิจารณาตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้บริหารชุดปัจจุบัน กลุ่มทนายความ และ ผู้รับเหมาให้กับ IFEC และบริษัทย่อยในการดำเนินการฟ้องร้องต่างๆด้วย เช่นกรณีการจ่ายค่าที่ ปรึกษาสูงเกินจริง ค่าฟ้องร้องต่างๆ เช่นกับบริษัทดาราเทวี ซึ่งทราบว่าคืทำคดีสูงกว่าราคา มาตรฐานของทนายความทั่วไป และขอให้ดำเนินการตรวจสอบบริษัทและดำเนิการสืบสอบจากการกล่าวโทษของ ก.ล.ต. ทั้ง 2 ครั้งรวมถึงต้องการให้บริษัทจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกกรรมการมาดำเนินการบริหารงาน บริษัทต่อไป
20170626_IFEC_W ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 กรรมการ IFEC ขอลาออกไปทำให้กรรมการเหลือไม่ครบเป็นองค์ประชุม ตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชน แต่กรรมการชุดดังกล่าวได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น 2 ครั้งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 และวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เพื่อเลือกรกรมการใหม่ ถือว่าผิดข้อบังคับในการลงคะแนน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาแล้วว่า การเลือกตั้งกรรมการทั้ง 2 ครั้งดังกล่าวผิดข้อบังคับและไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ ทำให้คณะกรรมการบริษัทเหลือไม่ถึงจำนวนที่สามารถปฏิบัติติงานได้ แต่กรรมการที่เหลืออยู่ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้งและไม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่ตลาดหลักทรัพย์และ ก.ล.ต.กำหนด และทำให้หุ้นของบริษัทไม่สามารถกลับมาซื้อขายได้
S__1933327

ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามซื้อขายหุ้นตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2560
ปัจจุบันบริษัทตกอยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มบุคคลที่ไม่มีหุ้น หรือไม่มีส่วนได้เสียต่อบริษัทและสร้างความเสียหายต่อบริษัทมาโดยตลอด เช่น นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ พลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ IFEC นายแพทย์วิชัย ได้ร้องต่อศาลแพ่งว่า บริษัทฯ ถูกหลอกให้ซื้อโรงแรมดาราเทวี และมีหนีปลอมเกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งคู่กรณีได้ฟ้องหมิ่นประมาทต่อนายวิชัยและศาลได้ตัดสนิคดีแล้วว่า นายวิชัยผิดจริง และให้นายวิชัยจ่ายค่าปรับในนาม ของบริษัทเป็นเงิน หนึ่งล้านบาทสร้างความเสียหายต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น
S__1933320 นอกจากนั้น ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ว่า กระทรวงพานิชย์ ได้เข้าไปตรวจสอบบริษัทและได้แจ้งผลการตรวจสอบออกมาว่า ในเดือนธันวาคม 2560 บริษัทได้ใช้จ่ายค่าที่ปรึกษาสูง ถึง 92 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจริงมาก ผู้ถือหุ้นรายย่อยกังวลว่า คณะกรรมการบริษัทกำลังกระทำการอันไม่สุจริตต่อบริษัท
S__1933317 ซึ่งเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายวิชัยต่อ ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินตามกฎหมาย ซึ่งการถูกกล่าวโทษทำให้นายวิชัยเข้าข่ายมีลักษณะขาด ความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผบู้ริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนและเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ก.ล.ต. กล่าวโทษเพิ่มเติมนายแพทย์วิชัยไม่ดำเนินการให้บริษัทตอบประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯสอบถามเรื่องการผิดนัดชำระหนีต๋วแลกเงิน(B/E) จนเป็นเหตุให้หุ้น IFEC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ไปตั้งแต่ วันที่ 12 มกราคม
S__1933316 และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ตลท.ได้แจ้งว่า IFEC จัดอยู่ ในข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้ผู้ถือหู้นรายย่อยมีความกังวลต่อกรณีดังกล่าวอย่างมาก ซึ่งบริษัทพยายามมีเจตนาไม่จัดประชุมผู้ถือหนุ้ โดยพยามอ้างเหตุผลว่า บริษัทขาดประธาน แต่ตามมาตรา 83 พ.ร.บ. มหาชนได้ระบุเอาไว้แล้วว่า กรรมการที่เหลืออยู่สามารถจัดประชุมได้
S__1933325