รักษ์หาด คืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล

24 ก.พ. 2561 | 03:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สิ่งแวดล้อม” ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกๆ คน หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของ บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS จึงให้ความสำคัญกับ Environment หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการสานพลังชุมชน ทำโครงการ “รวมใจรักษ์หาด คืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล” ซึ่งเป็นการพัฒนา ให้ความรู้ และสนับสนุน การรักษาสิ่งแวดล้อมของท้องทะเลให้เกิดขึ้นด้วย “ความยั่งยืน”

MP26-3342-2B “ดร.เภา บุญเยี่ยม” ผู้จัดการสายงานรัฐกิจและชุมชนสัมพันธ์ SYS ได้เล่าถึงการเข้าไปศึกษาวิถีชีวิตในชุมชนตลอดแนวชายฝั่งทะเลอำเภอเมืองถึงอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเดียวกับที่ตั้งของโรงงาน SYS พบว่า มีการรวมตัวเป็นกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านย่อยๆ 10 กลุ่ม และทั้ง 10 กลุ่ม ได้รวมกันเป็นวิสาหกิจชุมชน

ชมรมกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกันอนุรักษ์ทะเลในเชิงของภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการอนุรักษ์ทะเลและเพิ่มปริมาณสัตว์นํ้าให้มากขึ้น

MP26-3342-5B จากเป้าหมายของโครงการ ที่จะจัดต่อเนื่องเดือนละครั้ง โดยเวียนไปจัดยังกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านทั้ง 10 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านก้นปึกสามัคคี กลุ่มประมงเรือเล็กเก้ายอด กลุ่มประมงเรือเล็กหาดสุชาดา กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กแสงเงิน กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านปากคลองตากวน กลุ่มประมงพื้นบ้านตากวนอ่าวประดู่ กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหนองแฟบ กลุ่มประมงเรือเล็กบ้านพยูน กลุ่มประมงเรือเล็กหาดพลา บ้านพลา และกลุ่มประมงเรือเล็กพลาอู่ตะเภาสามัคคี

MP26-3342-3B SYS ได้จัดกิจกรรมครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยโครงการจะเริ่มจากการสนับสนุนงบประมาณในการเพาะพันธุ์สัตว์นํ้า ในกลุ่มสัตว์เศรษฐกิจตามความต้องการของกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน อาทิ ปลากะพงขาว กุ้ง ปู และหอยหวาน แล้วนำพันธุ์สัตว์เหล่านั้นปล่อยลงในทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ที่ชุมชนกำหนดว่าเป็นโซนปลอดภัย ห้ามจับสัตว์ในรัศมี 1 ไมล์ทะเล ซึ่งตลอดทั้งโครงการ คาดว่าจะสามารถปล่อยพันธุ์สัตว์นํ้าทุกชนิดรวมประมาณ 2 ล้านตัว และสัตว์นํ้าเหล่านี้ จะสามารถขยายพันธุ์ออกไปนอกโซนอนุรักษ์ เมื่อมีการขยายพันธุ์อย่างเต็มที่ เมื่อขยายพันธุ์สัตว์นํ้าแล้ว ก็ยังสร้างบ้านปลาและซังเชือก ด้วยวัสดุที่ทนทานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้า รวมทั้งทำความสะอาดชายหาด

MP26-3342-4B อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของโครงการความร่วมมือครั้งนี้ คือ การให้ความรู้ เช่น กรมประมง ได้ให้ความรู้กับกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่น โรงเรียนในพื้นที่นำนักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนในชุมชนมาฝึกปฏิบัติ เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมงและวงจรชีวิตสัตว์นํ้า ซึ่ง SYS สนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ด้วยการให้น้องๆ กลับไปนำเสนอผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ ส่งกลับมาชิงทุนการศึกษา

[caption id="attachment_261092" align="aligncenter" width="329"] ดร.เภา บุญเยี่ยม ดร.เภา บุญเยี่ยม[/caption]

การสนับสนุนความยั่งยืน SYS ยังมีแผนประเมินผลโครงการ จากการสำรวจความสมบูรณ์ของท้องทะเล การวัดผลเชิงเศรษฐกิจ รวมทั้งแผนความต่อเนื่องของโครงการ ในระยะ 3 - 5 ปี เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกและความยั่งยืนในระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว