เปิดแผนพัฒนาคนจิวเวลรี ‘แพนดอร่า’

16 ธ.ค. 2560 | 08:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด องค์กรสายพันธุ์เดนมาร์ก ที่เข้ามาตั้งรกรากฐานการผลิตในไทยตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อปี 2532 และด้วยความที่เป็นบริษัทระดับโลกที่ค้าขายกับหลายประเทศ การดูแลพนักงานจึงถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะต้องทำให้ลูกค้านานาชาติให้การยอมรับ และสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต่างชาติมีแนวคิดตรงกัน คือ ไม่เพียงแต่จิวเวลรีที่ดี การดูแลพนักงานในองค์กรก็ต้องดีด้วย และแพนดอร่าก็ต้องดูแลสังคมให้

MP26-3322-1B เครื่องประดับทุกชิ้นของแพนดอร่าถูกผลิตขึ้นในประเทศไทย จากโรงงาน 2 แห่ง คือ ที่นิคมอุตสาหกรรมอัญธานี กรุงเทพฯ และอีกแห่งตั้งอยู่ที่นิคมสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน แพนดอร่า จึงมีความใส่ใจกับการดูแลพนักงานจำนวนกว่า 1.32 หมื่นคน ให้มีชีวิตที่ดี ทำงานอย่างมีความสุข และพนักงานทุกคนเป็นพนักงานประจำ มีสวัสดิการ และได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งวิถีการดำเนินงานนี้ ถือเป็นปรัชญาในการดำเนินงานของผู้ก่อตั้ง “เพียร์และวินนี่ อีนีโวลด์เซ่น” ที่เริ่มก่อสร้างแพนดอร่ามาตั้งแต่ปี 2525 ที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก

“จำรูญ ทองอ่อน” รองประธานสายงานทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร บริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด บอกว่า แนวทางการพัฒนาองค์กรของแพนดอร่าคือ การสร้างองค์กรที่มีความยั่งยืน และในความยั่งยืนนั้น ก็ต้องมีทั้งนวัตกรรม และการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะรองรับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

MP26-3322-3B แพนดอร่ามีการแบ่งพนักงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของสำนักงาน และสายการผลิต โดยทุกคนใน
แพนดอร่าเป็นทาเลนต์ทั้งหมด อยู่ที่ว่าเขาจะเติบโตไปได้ด้านไหน

และเนื่องด้วยแพนดอร่า เป็นสินค้าแฟชั่นที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบดีไซน์ไปตามความต้องการของตลาด แพนดอร่าต้องมีคอลเลกชันใหม่ ดีไซน์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดปีละไม่น้อยกว่า 7 คอลเลกชัน ดังนั้น ทักษะในการทำงานของฝ่ายผลิตจึงต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ผ่านอะคาเดมี่ เทรนนิ่งของแพนดอร่า

ส่วนสายงานสำนักงาน จะเป็นสายงานที่มีความท้าทายเรื่องการคัดเลือกคนและการรักษาให้เขาอยู่กับองค์กร ด้วยปัจจัยที่ต้องมีการเติบโตในสายงาน เติบโตตามทักษะความสามารถ และสามารถแสดงออกซึ่งความสามารถของเขาได้อย่างเต็มศักยภาพ นอกเหนือจากสวัสดิการ และอัตราเงินเดือนที่มีพร้อมให้พนักงานอยู่แล้ว

MP26-3322-2B และที่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ แพนดอร่าได้จัดทำเรื่องการดูแลจิตใจ
การให้คำปรึกษา ด้วยการนำ “นักจิตวิทยา” เข้ามาให้คำปรึกษากับพนักงานที่มีปัญหาในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว ความรัก และหนี้สิน ซึ่งปีหน้ายังมีแผนจะเพิ่มนักจิตวิทยาอีก 2-3 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 2 คน

“จำรูญ” บอกว่า แพนดอร่าให้ความสำคัญกับเรื่องของความเสมอภาค บริษัทได้มีการจัดจ้างพนักงานผู้พิการ (ยกเว้นผู้พิการทางสายตา) เข้ามาทำงานในองค์กร โดยได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เหมือนกับพนักงานปกติทั่วไป ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 112 คน แบ่งเป็นพนักงานโรงงานที่กรุงเทพฯ 79 คน และลำพูน 33 คน ทำงานในแผนกติดต้น ติดก้าน จัดออร์เดอร์ และแผนกฝังพลอยในเทียน

MP26-3322-4B ส่วนแผนงานในปีหน้า จะโฟกัสการพัฒนาภาวะผู้นำให้กับผู้บริหารระดับผู้อำนวยการมากขึ้น และยังมีการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานของผู้บริหารในแต่ละสายงาน รวมถึงจัดทำ Succession Planning หรือการวางแผนหาผู้สืบทอดตำแหน่ง โดยวางเป้าหมายในระยะเวลา 5 ปี พัฒนาผู้สืบทอดตำแหน่งเข้าไปในไปป์ไลน์ให้ได้ 70%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว