SCBLIFE ชวนพนักงานสร้างสุขภาพดี

19 ส.ค. 2560 | 00:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บุคลากร คือ หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCBLIFE เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ จึงจัดโครงการ “SCBLIFE Healthy Together” เพื่อส่งเสริมให้พนักงานได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใส่ใจกับสุขภาพ การบริโภคอาหาร และการออกกำลังกาย ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างสุขภาพ ต้นทุนชีวิตที่เข้มแข็ง” เพราะจากงานวิจัยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยคนวัยทำงาน 60% มีภาวะโรคออฟฟิศซินโดรม

MP32-3288-1 3 อาการที่พบบ่อยในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ ได้แก่ ปวดหลังเรื้อรัง ไมเกรน และมือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน หรือบางคนอาจนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น นั่งหลังค่อม ก้มหรือเงยคอมากเกินไป ยิ่งมาผนวกกับอาหารการกินที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสุขภาพ ยิ่งทำให้เกิดโรคในกลุ่มคนทำงานสูงขึ้น

MP32-3288-2 SCBLIFE ได้รับความร่วมมือ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กำหนดระยะเวลากิจกรรม โครงการ SCBLIFE Healthy Together 7 เดือน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 ธันวาคม 2560 เริ่มจากการสำรวจพฤติกรรมของพนักงานภายในองค์กร โดยเฉลี่ยจากจำนวนก้าวเดินในแต่ละวัน ผลจากการสำรวจพบว่า ค่าเฉลี่ยของพนักงานมีการขยับร่างกาย และก้าวเดินเพียงวันละ 3-4 พันก้าว ในขณะที่การก้าวเดินเพื่อสุขภาพที่ดี จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นก้าวต่อวัน

MP32-3288-6 โครงการได้กำหนดรูปแบบกิจกรรม ให้กับพนักงานที่สนใจและสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยทำการแบ่งกิจกรรมออกเป็น 5 ภารกิจ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดกระแสและสร้างการมีส่วนร่วม เริ่มจากภารกิจที่ 1 กิจกรรมการตรวจวัดตระหนักรู้ เพื่อเช็กสมรรถภาพความฟิตของร่างกาย รวมถึงความเข้มแข็งของสุขภาพในปัจจุบันของทุกคน และนำมาหาค่าเฉลี่ยในการจัดกลุ่มตามสัดส่วนน้ำหนักของพนักงาน

MP32-3288-7 ภารกิจที่ 2 เวิร์กช็อป ปฏิบัติการสร้างเสริมสุขภาพ “SCBLIFE Healthy Together” ในหัวข้อ กินอย่างไร ห่างไกลโรคร้าย เรียนรู้โภชนาการ ไขข้อข้องใจด้านอาหารการกิน ปรับพฤติกรรมชีวิต Fit & Firm ด้วยวิธีเรียนรู้การออกกำลังกาย 3 หมู่ และการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย เช่น Cardio exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจ) Resistance exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาระบบกล้ามเนื้อ) และ Flexibility exercise (การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาความอ่อนตัว)

MP32-3288-4 ภารกิจที่ 3 กิจกรรม “SCBLIFE จอมขยับ” แข่งขันนับก้าวเดินวันละหมื่นก้าว โดยการให้พนักงานที่เป็นสมาชิกดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพื่อนับก้าวเดินประจำวัน และแชร์ลงในกรุ๊ปไลน์ (Group Line) ของกลุ่มที่ตนเองร่วมเป็นสมาชิก เพื่อกำหนดเป้าหมายการขยับเพื่อออกกำลังกายให้สุขภาพดีขึ้นประจำแต่ละเดือน โดยจะมีการติดตามผลและให้คำแนะนำเพิ่มเติม จากเทรนเนอร์ด้านสุขภาพและโภชนาการจาก สสส. ประจำกลุ่ม

ภารกิจที่ 4 “กิจกรรมขยับเถอะคนดี เลิกงานแล้วพี่ขอ” ออกกำลังกายโดยการเต้นคาดิโอ สลับกับการฝึกโยคะ เพื่อให้ร่างกายได้ขยับ ในช่วงเย็นหลังเลิกงานทุกวันจันทร์ ถึง วันพฤหัสฯ เพื่อสร้างวินัยให้สุขภาพแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง
ภารกิจที่ 5 “Active Run กับโครงการ Fat Run II อ้วนวิ่งสิอ้วน 2” กิจกรรมเดินวิ่งไปด้วยกันระยะทาง 5 กิโลเมตร จัดโดย Thai.run ฮับความสุขของคนรักการวิ่ง ซึ่งมีขึ้นในเช้าวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เพื่อให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการได้หันมาสนุกและสร้างความคุ้นเคยกับการออกกำลังกาย โดยกิจกรรมนี้เปิดให้คนที่สนใจวิ่งออกกำลังกาย

MP32-3288-5 “นฤมล เจียรานุราช” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร SCBLIFE กล่าวว่า โครงการ “SCBLIFE Healthy Together” เป็นหนึ่งในโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมของ SCBLIFE ที่มุ่งให้เกิดผลลัพธ์และประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีของพนักงานทุกคน โดยตั้งแต่เปิดตัวโครงการ มีพนักงานที่สนใจและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน หรือประมาณ 35% ของพนักงานทั้งหมด SCBLIFE ยังคงเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งที่มุ่งขยายโอกาสและเชื่อมโยงการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ทุกคน “กล้าที่จะก้าว เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560