เซ็นทรัลกระตุ้นการใช้ Eco Products

29 มิ.ย. 2560 | 07:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

Green Products หรือ Eco Products คือผลิตภัณฑ์ที่ลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากร และด้วยตัวของผลิตภัณฑ์เอง ก็ต้องส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด หรือไม่ส่งผลกระทบเลย สินค้าเหล่านี้ได้รับความนิยมมากขึ้น แม้จะยังไม่แพร่หลาย เพราะบางครั้งก็มีราคาสูง แต่ก็มีหลายๆ ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่ราคาไม่ได้สูงนัก แถมยังดีต่อใจสำหรับผู้ใช้ ที่ไม่สร้างกระทบให้กับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

MP30-3274-2 "นิรมล สุธรรมกิจ" รองศาสตราจารย์ ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เขียนบทความ พูดถึงลักษณะของสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly Products and Services) ไว้ว่า 1. เป็นสินค้าและบริการที่ใช้กระบวนการผลิต (process) ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า หรือปล่อยมลพิษน้อยกว่า หรือไม่ปล่อยมลสาร 2. สินค้าและบริการที่มีกระบวนการใช้ (usage) ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า หรือปล่อยมลพิษน้อยกว่า หรือไม่ปล่อยมลสาร 3. กระบวนการผลิต (process) หรือ กระบวนการใช้ (usage) ในลักษณะดังกล่าวข้างต้น อาจจะเป็นผลพวงของการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

MP30-3274-3 กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ

1. การปรับเปลี่ยนวิธีการผลิต เช่น ลดระยะเวลา ลดการใช้วัตถุดิบ

2. ปรับวิธีการใช้ประโยชน์สินค้าและบริการ โดยเปลี่ยนรูปลักษณะสินค้า เช่น ภาชนะทำจากวัสดุทางการเกษตรที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย อาคารที่อยู่อาศัยหรือสำนักงานที่มีการออกแบบให้ประหยัดไฟฟ้า

3. การบริการที่คำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ร้านอาหารหรือธุรกิจโรงแรม ที่มีกระบวนการคัดแยะขยะ หรือ มาตรการบำบัดน้ำเสียก่อนระบายสู่แหล่งสาธารณะ

4. การลงทุนใช้เทคโนโลยีใหม่ในการผลิต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานน้อย หรือ ปล่อยมลสารน้อย หรือ ใช้วัสดุหรือวัตถุดิบน้อย (ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Clean Technology หรือ Environmentally Sound Technologies)

5. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะต้องมีลักษณะที่ใช้แทนสินค้าที่เหมือนกัน (Like Product) แต่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

MP30-3274-4 สิ่งที่เราได้เห็นจากหลายๆ องค์กร โดยเฉพาะศูนย์การค้า หรือร้านสะดวกซื้อทั้งหลาย ที่พยายามช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม คือ การผลิตถุงผ้า มาใช้แทนถุงพลาสติก ต่อมา ก็เริ่มนำสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ามาจำหน่าย จัดเป็นโซนให้กับนักบริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใสิ่งแวดล้อมได้เข้าไปเลือกหา ล่าสุด ห้างเซ็นทรัลชวนบอกรักโลกง่ายๆ ทำได้ทุกวัน ที่ห้างเซ็นทรัลและศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี กับการจัดแคมเปญ "Central love the earth (Your eco-friendly life)" นำสินค้าที่เป็นมิตรต่อโลก ดีไซน์เก๋ๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม้สน ถ่าน ผ้าฝ้าย น้ำมันมะพร้าว ปอสาน ฯลฯ ออกแบบทันสมัยเป็นของใช้, เครื่องครัว, เครื่องสำอาง, เครื่องเขียน ฯลฯ

เซ็นทรัลกระตุ้นการใช้สินค้ารักษ์โลก ด้วยส่วนลดสูงสุด 20%, ลดเพิ่มสูงสุด 25% เมื่อใช้คะแนนเดอะวันคาร์ด 2 เท่าของยอดช้อป จากบัตรเซ็นทรัลเดอะวันเครดิตคาร์ด หรือลดเพิ่มสูงสุด 12.5% และเมื่อใช้คะแนนเดอะวันคาร์ด ได้กระเป๋ารักษ์โลกฟรีอีก 1 ใบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560