ทางเดียวไม่เลี้ยงไปไหน : จบ! ธรรมกาย…ถึงเวลาสังคายนาสงฆ์ไทย

07 มี.ค. 2560 | 12:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1485871902327

 

 

ทางเดียวไม่เลี้ยงไปไหน 

โดย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

จบ! ธรรมกาย…ถึงเวลาสังคายนาสงฆ์ไทย

พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ถอดถอนสมณศักดิ์ "พระธัมมชโย" จาก "พระเทพญาณมหามุนี" เป็นพระธรรมดานั่นชัดเจนว่า  ความพยายามที่จะถวายฎีกาของคณะศิษย์ยานุศิษย์ "พระธัมชโย" น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดหวังได้ เพราะมีพระบรมราชโองการชัดเจนลงมาแล้ว!!

ปัญหาของ"วัดพระธรรมกาย" เกิดขึ้นจาก"พระธัมมชโย" ผู้ก่อร่างสร้างวัดนี้มาเองและต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า "ความผิด" ทั้งหลายทั้งปวงนั้น ไม่ได้เริ่มต้นจาก "ความชั่ว" หรือ "สิ่งที่คิดชั่ว" แต่เป็น "ความหลง" ซึ่งส่งผลให้ ให้เกิดความเสียหายได้มากกว่า"ความคิดชั่ว"!!!

"หลงตน" ว่าเป็น"ผู้วิเศษ" เห็นลูกศิษย์ศรัทธาห้อมล้อมมาก ก็ตั้งจิตเจตนาในการที่จะขยายและเผยแพร่คำสั่งสอนของ "พระพุทธศาสนา" ออกไปให้กว้างขวางแข่งขันกับศาสนาอื่น จึงหลงไปว่าการสร้าง"ศาสนสถานที่ใหญ่โต" และ "มากมาย" จึงจะทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น

แต่ในสัจจะ-ความเป็นจริง "สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า  อายุของพระพุทธศาสนาใน "พระพุทธเจ้าสมณโคดม" จะมีอายุ "5,000ปี" และสิ่งที่จะดำรงคงพระพุทธศาสนาเอาไว้ให้ครบตาม "พุทธพยากรณ์" คือ "พระธรรม" และ "พระวินัย"ไม่ใช่ศาสดาที่มาสืบทอดหรือศาสนสถานใดๆ

เมื่อ "หลงผิด" ไปอย่างนั้น ก็ทำให้ "คำสอน" ไปยังศิษยานุศิษย์ผู้ศรัทธาก็กลายเป็นคำสอนที่ "บิดเบือน" เร่งระดมเงินไป"สร้างบุญ" ด้วยการเอามาสร้าง"ศาสนสถาน"ด้วยการสร้างค่านิยมให้"ทำบุญ" กันอย่างสุดตัว ไม่มีเงินก็ให้มีการ "ผ่อนทำบุญ" หรือถ้ามีเงินก็ถึงขั้นให้ "ปิดบัญชี" มาทำบุญ

ร้ายไปกว่านั้นลูกศิษย์ที่อยากจะเอาหน้า  เพราะค่านิยมในการทำบุญมาก "ศิษย์" ก็ไปโกงเงินมาทำบุญอย่าง"ศุภชัย"เป็นต้น

ผลจาก"ความหลง"ความชั่วและการก่ออาชญากรรมจึงตามมาและได้ชักโยงเอาสิ่งเหล่านั้นมาเกี่ยวพันกับ"พระธัมมชโย"ตามกรรมที่ได้กระทำไว้!!

นอกจากการสร้าง"ศาสนสถาน" เพื่อความยิ่งใหญ่แล้ว ยังได้สร้าง "ความแตกแยก" ระหว่างนิกายของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ระหว่าง"ธรรมยุตินิกาย"กับ"มหานิกาย" เพื่อสร้าง"บารมี" เหนือพระมหานิกายซึ่งมีอยู่ในประเทศไทยถึง 256,826 รูปใน 36,130 วัด ในขณะที่พระธรรมยุตมีอยู่เพียง 33,189 รูปใน 3,317 วัด

เราจึงได้เห็นการระดมพระ"หลายหมื่นรูป"โดยสร้างเงื่อนไขจัดงานต่างๆเช่นงานวันเกิด"พระธัมมชโย"งาน "ธุดงค์ธรรมชัย" หรือ "ตักบาตรหมื่นรูป" ซึ่งดูเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ แต่ว่าอีกด้านหนึ่งก็คือการให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับพระเหล่านั้นในรูปแบบต่างๆ จนมีอิทธิพลเหนือพระเหล่านั้น ตั้งแต่ชั้นสมเด็จพระราชาคณะจนมาถึงพระธรรมดา

วันนี้เราจึงได้เห็นการปกป้องพระธัมมชโยในทุกรูปแบบจากพระเหล่านี้

ฟันธง!!!ได้เลยว่า นับตั้งแต่แก้ "พ.ร.บ.คณะสงฆ์" แล้วสถาปนา "สมเด็จพระสังฆราช" จนถึงประกาศใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่และเปลี่ยน ผอ.สำนักพุทธฯ มาจนถึงมี "พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ" ถอดถอนสมณศักดิ์"พระธัมมชโย"วันนี้

"ธรรมกาย"จบสิ้นแล้ว!!

จากนี้ไปนับถอยหลังได้เลยก็คือ "การสังคายนาคณะสงฆ์ไทย" ให้อยู่ในพระธรรมวินัยที่ถูกต้องต่อไป

คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยงไปไหน /หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3242 ระหว่างวันที่ 9-11 มี.ค.2560