ที่นี่ไม่มีความลับ : ใช้ม.44 สาวโกงต้องไม่เลือกปฏิบัติ

01 มี.ค. 2560 | 12:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1485341824611

 

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย เอราวัณ

ใช้ม.44 สาวโกงต้องไม่เลือกปฏิบัติ

กด like ให้เลยกับการใช้ มาตรา 44 ผ่าตัดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) หลังจาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กล้าใช้มาตรา 44 ปลด"วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ออกจากผู้ว่าฯรฟท.และเปลี่ยนกรรมรฟท.อีก 2 คน

ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างอันไม่โปร่งใสตามที่ "ไก่อู" พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่าเป็นสาเหตุในการผ่าตัดครั้งนี้ต้องโฟกัสไปที่โครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ที่มีข่าวว่ามีการทำเงื่อนไขการประมูล (TOR ) เพื่อล็อกสเปกเอื้อให้กับ 4 บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ในประเทศ

เเต่เดิมนั้นการประมูลรถไฟ 1 เส้นทาง ต้องแยกประมูลกระจายงานเป็นช่วงเป็นตอน เพื่อ1.กระจายงานให้กับผู้รับเหมาขนาดกลางและเล็กสามารถเข้าร่วมประมูลได้ 2.เพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง

ยังมีการล็อกสเปกด้วยว่า ผู้ที่เข้าประมูลต้องมีประสบการณ์ในการสร้างรถไฟในระบบต่างๆ มาก่อน จากเดิมผู้รับเหมาก่อสร้างถนนที่ไม่เคยสร้างรถไฟก็เข้าประมูลได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าสร้างถนนได้มาตรฐานแค่เอาไม้หมอนกับรางรถไฟมาวางบนถนนก็เป็นทางรถไฟแล้ว

มีคนเห็น "เสี่ยแจ็ค" และผู้บริหาร 4 ยักษ์ธุรกิจก่อสร้างไทย เช่น คนโตจาก" ช.การช่าง-อิตัลไทย-ซิโนไทย-ยูนิค" เข้า-ออก "บ้านวิภาวดี" อยู่บ่อยครั้ง เป็นบ้านใคร? ต้องติดตามกัน รู้แค่ว่า "บิ๊กตู่ " ไม่อาจรับได้กับ ความ "มากเกินไป" จึงต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลมผสมกับการที่ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลนี้ ให้ข้อมูล "ความไม่เหมาะสม" อีกทางหนึ่ง จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ งัด "ไม้เรียว" มาตรา 44 มาหวดก้นทันที

แต่ที่ต้องกด "Unlike" คือเรื่องฉาวโฉ่ระดับโลกต่อการรับสินบนโรลส์-รอยซ์ ของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) รวมทั้งเรื่องสินบนสุราที่คึกโครม และการเอาที่ดินรัฐไปแสวงหาประโยชน์โยชน์อย่างไม่โปร่งใส เช่น กรณีสนามบินสมุย และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เรื่องเหล่านี้นายกรัฐมนตรีไม่เห็นใช้มาตรา 44 มาสางปัญหาเหมือนกรณีการรถไฟ

ครั้นจะหวังให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจรติแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ นั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานเห็นทีหวังยาก เพราะป.ป.ช.ยังไม่หือไม่อือเช่นกัน

โดยเฉพาะเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบกรณีสนามบินสมุย เพราะป.ป.ช.ชี้มูลความผิดตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่สามารถบังคับเอาที่ดินคืนมาได้ หรือองค์กรนี้เป็นแค่ "เสือกระดาษ"อย่างที่สังคมปรามาสกัน

การจัดการเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบทั้งรัฐบาล และป.ป.ช.จะต้องมีมาตรฐานในการจัดการ "แบบเดียวกัน" มิเช่นนั้นจะถูกต่อว่าได้ว่า "เลือกปฏิบัติ"และความไม่น่าเชื่อถือจะบังเกิด เตือนด้วยความหวังดี

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3240 ระหว่างวันที่ 2-4 มี.ค.2560