มันนี่เทเบิ้ลตั้งเป้าปีนี้ล้านราย เล็งปล่อยกู้ออนไลน์ระหว่างบุคคลภายในองค์กร

25 ก.พ. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“มันนี่ เทเบิ้ล”โหมตลาดสินเชื่อออนไลน์ชูจุดแข็งเป็นทางด่วนเชื่อมระหว่างผู้ปล่อยกู้กับผู้ต้องการใช้เงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ตั้งเป้าสิ้นปีลูกค้า 1 ล้านคน ขณะที่ 4 กองทุนเทเงินหนุนก้อนแรก 50 ล้านบาท

1 ปีหลังการจัดตั้งบริษัท มันนี่เทเบิ้ล จำกัด บล็อกเชนปล่อยสินเชื่อออนไลน์ถึงมือผู้ขอสินเชื่อโดยตรง ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนก้อนแรกจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 50 ล้านบาท จาก 4 ผู้ร่วมลงทุน บริษัท ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) บริษัท K2 Venture Capital และกิจการร่วมค้าระหว่าง TIH Limited และ Loxley PCL

นายตฤบดี อรุณานนท์ชัย ผู้ก่อตั้ง และ ประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท มันนี่เทเบิ้ล จำกัด กล่าวว่า เงินทุนดังกล่าวจะนำไปใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ (โอเอส) เสมือนทางด่วนด้านการเงิน (Digital Hi-Way Financial Service) โดยเป้าหมายระยะสั้นภายในปีนี้คาดหวังจะมีผู้ใช้บริการ 1 ล้านราย ส่วนในอนาคตต้องการจะพัฒนาบริการของบริษัทให้มีความหลากหลาย

ขณะที่นวัตกรรมที่เป็นหัวใจหลักในการให้บริการของมันนี่เทเบิ้ล 3 ส่วนได้แก่ 1.แพลตฟอร์ม ที่จะสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เชื่อมโยงทุกคนทุกองค์กรผ่านออนไลน์ ทำให้การทำทุกธุรกรรมเป็นไปโดย ง่าย สะดวก รวดเร็ว
2.ระบบการเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน และเครือข่ายการกระจายข้อมูล(Smart Network) เพื่อปกป้องการทำธุรกรรมให้ปลอดภัยและตรวจสอบได้ 3.เครดิตสกอริ่ง ที่ช่วยวิเคราะห์และคัดเลือกผู้ร่วมทำธุรกรรมที่มีคุณภาพด้วยหลักสถิติและ Machine Learning เพื่อขจัดปัญหาการทำธุรกรรมกับคนที่ไม่น่าไว้ใจ

“เราเป็นอูเบอร์ด้านการเงินที่สร้างอีโคซิสเต็มเชื่อมต่อสถาบันการเงิน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจประกัน หรือบุคคล รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะการเป็นช่องทางให้ลูกค้าอีก 2 ใน 3 ของระบบที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยมีเครดิตสกอริ่งให้สถาบันการเงินเสนออัตราดอกเบี้ยที่ถูก”

สำหรับแนวทางให้บริการเบื้องต้นนั้น บริษัทจะเริ่มจากบริการระหว่างองค์กรหรือแบบ B2B ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้เฉพาะลูกค้าภายในองค์กรหรือหน่วยงานที่เข้ามาเป็นสมาชิกเท่านั้น

ทั้งนี้มันนี่เทเบิ้ลยังมีพันธมิตรเริ่มต้นได้แก่ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด และ ดร. อักฤทธิ์ สังข์เพ็ชร ผู้เชี่ยวชาญด้าน Infrastructure /อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรม คอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560