คลอดกองทุนซื้อหุ้น CLMV บลจ.กรุงไทยฯ รายแรก มองเศรษฐกิจไปได้สวย

23 ก.พ. 2560 | 04:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.กรุงไทยฯ คลอดกองทุนซื้อหุ้นกลุ่ม CLMV ได้ผลประโยชน์และรายได้จากกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง โอกาสรับผลตอบแทนดีในระยะยาว

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทยฯ เปิดเผยว่า บริษัทมองโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่ม CLMVได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย (CLMVT) รวมถึงหุ้นประเทศอื่นที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องและหรือได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือมีแหล่งที่มาของรายได้ในกลุ่ม CLMV เนื่องจากมองแนวโน้มเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเหล่านี้เติบโตค่อนข้างดี บริษัทจึงออกกองทุนเปิดกรุงไทยหุ้น ซีแอลเอ็มวีที (KT-CLMVT) เสนอขายระหว่างวันที่ 22-27 กุมภาพันธ์ 2560ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท
กองทุนมีนโยบายกระจายลงทุนสัดส่วน 40% ในบริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้ประโยชน์จากกลุ่ม CLMV ซึ่งปัจจุบันมี 115 บริษัทและ 40% ลงทุนตรงในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม ส่วนที่เหลือ 20% ลงทุนในบริษัทกัมพูชา ลาวและเมียนมา ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งไม่ได้ลงทุนตรง เนื่องจากตลาดยังไม่มีความพร้อมในการรองรับนักลงทุนต่างชาติ

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานจัดการลงทุน บลจ.กรุงไทยฯ เปิดเผยว่า ประเทศกลุ่ม CLMV เป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ที่จะส่งออกไปยังแหล่งบริโภคหรือซีกตะวันตกของโลก ซึ่งกลุ่มประเทศเหล่านี้เป็นตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มเติบโตได้ค่อนข้างมาก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์กลุ่ม CLMV มีโอกาสเติบโตสูงกว่า 6% ตลอด 5 ปีข้างหน้า จากช่วงปี 2554-2558 เติบโตเฉลี่ยปีละ7%ขณะที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วเติบโตเพียง 1.6%บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนในช่วงแรกๆ ของกิจการที่กำลังเติบโต เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

อย่างไรก็ตามช่วงแรกกองทุนจะลงทุนในหุ้นไทยและหุ้นของเมียนมาร์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์และฮ่องกงก่อนจากนั้น 3-4 เดือนจะลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม เนื่องจากต้องรอเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในเวียดนาม

ปัจจุบันกลุ่ม CLMV ตลาดหุ้นเวียดนามมีการพัฒนามากที่สุด ซึ่งปัจจุบันเวียดนามมีตลาดหุ้น 2 แห่ง บริษัทจดทะเบียนประมาณ 600 กว่าแห่งและหลังจากทีมวิเคราะห์ของบริษัทเข้าไปเก็บข้อมูลพบบริษัทที่น่าสนใจหลายรายและในอนาคตจะมีรัฐวิสาหกิจแปรรูปเข้าจดทะเบียนหลายแห่ง

"นักลงทุนที่จะลงทุนในกองทุนนี้ต้องรับความเสี่ยงได้ เนื่องจากหุ้น CLMVมีความผันผวนสูงเหมือนหุ้นมิดแอนด์สมอลแคป เนื่องจากสภาพคล่องหุ้นมีน้อย กองทุนนี้จึงเหมาะกับการลงทุน 1-3 ปี"นายวีระ กล่าว

ทั้งนี้ บลจ.กรุงไทยฯ เป็นรายแรกที่ออกกองทุนหุ้น CLMV ขณะที่กองทุนรวมในปัจจุบันแม้จะลงทุนหุ้นอาเซียนหรือกลุ่มประเทศ AEC แต่มีสัดส่วนลงทุนในหุ้นประเทศเหล่านี้น้อยและจะลงทุนแค่เวียดนาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560