Hard BREXIT :  ส่งออกไทยไป EU ปี 60 โต 1.0%

18 ม.ค. 2560 | 09:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

03_KResearch_CH_14 แม้ตลาดจะไม่ตอบรับในเชิงลบมากนักต่อสัญญาณ Hard BREXIT ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แต่ประเด็น BREXIT ความเปราะบางของภาคธนาคารในยุโรป และตารางเวลาการเลือกตั้งของหลายๆ ประเทศในยุโรป ล้วนเป็นโจทย์ที่รอท้าทายเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปในปีนี้ ด้วยเหตุนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจ EU ในปี 2560 จะยังคงเติบโตเชื่องช้า เนื่องจากการเริ่มกระบวนการ Hard BREXIT ซึ่งเป็นรูปแบบการถอนตัวที่กดดันให้ธุรกิจในอังกฤษต้องปรับตัวค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเป็นจุดพลิกผันทางการเมืองใน EU และนำไปสู่การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ EU ในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เศรษฐกิจ EU ในปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 1.6 (กรอบประมาณการร้อยละ 1.4-1.8) ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลให้การส่งออกของไทยไป EU ในปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 1.0  มีมูลค่าการส่งออก 22,220 ล้านดอลลาร์ฯ (กรอบประมาณการร้อยละ 0-2.0) โดยสินค้าที่น่าจะยังมีโอกาสทำตลาดได้ จะเป็นกลุ่มที่มีมูลค่าเพิ่มสูง อาทิ ยานยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา สินค้าเทคโนโลยี เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อชีวิตทันสมัย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหารกระป๋อง อาหารสุขภาพ อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารผู้สูงอายุ เป็นต้น

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย