‘สตีเบล’รุกอีสานรับกำลังซื้อพุ่ง ทุ่ม100ล้านอัดโปรโมชันเครื่องทำนํ้าอุ่น-นํ้าร้อนรับหนาว

21 พ.ย. 2559 | 04:00 น.
สตีเบล สบช่องเศรษฐกิจกำลังซื้อเขตภาคอีสานขาขึ้น เร่งเปิดเกมรุกตลาดรับอากาศหนาว ทั้งขยายช่องทางการจำหน่าย พร้อมทุ่มงบ 100 ล้านบาทอัดกิจกรรมโปรโมชั่นเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน วางเป้าสิ้นปีโกยยอดขายเติบโต 5%

นายพัลลภ เชี่ยวชาญวิทยเวช ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สตีเบลเอลทรอน เอเชีย จำกัด ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อน "สตีเบล" จากประเทศเยอรมนี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แผนการทำตลาดของบริษัทหลังจากนี้จะให้ความสำคัญกับการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในเขตภาคอีสาน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนของภาคอีสานมีแนวโน้มในการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพเป็นหลักมากกว่าเรื่องของราคาอย่างช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันการเติบโตทางเศรษฐกิจของหัวเมืองใหญ่ต่างๆตามภาคอีสานก็มีสูงขึ้น และมีการกระจายความเจริญออกสู่จังหวัดโดยรอบ ดังนั้นบริษัทจึงเร่งเข้าทำตลาดในเขตภาคอีสานเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการที่เกิดขึ้น

"ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตภาคอีสานที่มีอัตราการเติบโตกว่า 20% แต่ในปีที่ผ่านมาเราเติบโตได้น้อยลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาและปัญหาเรื่องราคาผลิตผลทางการเกษตรส่งผลให้การใช้จ่ายในอีสานลดลงในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ในปีนี้บริษัทพยายามที่จะสร้างการรับรู้แบรนด์สตีเบลเอลทรอนในภาคอีสานให้มากขึ้นโดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่ใช่หัวเมืองใหญ่ (เพราะลูกค้าที่หัวเมืองใหญ่เช่น ขอนแก่น อุดร, อุบล หรือโคราช ค่อนข้างแบรนด์ดีอยู่แล้ว) โดยการทำการตลาดในพื้นที่มากขึ้น และจะรุกตลาดมากขึ้นในปี 2560 ควบคู่กับการพัฒนาศูนย์บริการให้มีคุณภาพและครอบคลุมพื้นที่ทั้งภาคอีสานอีกด้วย"

การจัดกิจกรรมทางการตลาดนี้เพื่อกระตุ้นการรับรู้ไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายผ่านงบประมาณทางการตลาดตลอดทั้งปีที่ 100 ล้านบาท โดยกว่าครึ่งถูกนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดในไตรมาสสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นการ การทำโปรโมชั่นส่วนลด,สินค้าพรีเมียมพิเศษ, แคมเปญลัคกี้ดอลล์ชิงตั๋วไปเยอรมัน รวมทั้งการใช้มีเดียต่างๆ ทั้งวิทยุ, สื่อภายนอก, แม็กกาซีน, และออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น โดยงบประมาณส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆในเขตภาคอีสานมากขึ้น ผ่านการลงพื้นที่จัดงานเพื่อต้องการให้ในต่างจังหวัดคุ้นชื่อกับแบรนด์มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดผ่านช่องทางการจำหน่ายรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายการตลาดหรือการขยายช่องทางขายอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่บริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายทั้งในช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านค้าทั่วไป ซึ่งครอบคลุมแทบทุกจังหวัดในภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมีการขยายตลาดลาสร้างการเติบโตควบคู่ไปกับการขยายตัวของห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าที่พันธมิตรขยายเข้าไปในแต่ละท้องที่ โดยปัจจุบันบริษัทมีสาขาในภาคอีสานทั้งตัวแทนจำหน่ายและรูปแบบสาขาทั่วไปกว่า 100 สาขา

สำหรับเป้าหมายยอดขายในภาคอีสานปีนี้ถือเป็นเรื่องที่ยากจะประเมินสถาการณ์ เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทไม่สามารถสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามจากการกระตุ้นตลาดช่วงโค้งท้ายนี้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้ที่5% ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน จากปีทีผ่านมาที่มีการเติบโตอยู่ที่ 4% หรือคิดเป็นยอดขาย 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายภายในประเทศ 63% และส่งออก 37% และเป็นผู้นำครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนอยู่ที่ 25% ในปัจจุบันซึ่งเป็นอันดับ1ในตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนเมืองไทยจากมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2,000 ล้านบาทหรือคิดเป็นจำนวน 6 แสนเครื่อง แต่หากมีปัจจัยบวกเรื่องของสภาพอากาศที่หนาวเข้ามาช่วงปลายปีตามที่หลายฝ่ายอออกมาคาดการณ์ ก็จะส่งผลดีต่อบริษัททำให้ภาพรวมยอดขายสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,211 วันที่ 20 - 23 พฤศจิกายน 2559