“โดนัลด์ ทรัมป์”พลิกโผขึ้นแท่นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ

09 พ.ย. 2559 | 09:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“โดนัลด์ ทรัมป์” พลิกโผขึ้นแท่นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ หลังคว้าชัยชนะเหนือ “ฮิลลารี คลินตัน” อย่างเหนือความคาดหมาย ส่งผลให้ตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากการนับคะแนนจนถึงขณะนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน สามารถคว้าคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral vote) ได้ 276 เสียง ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียง 218 เสียง ทำให้ทรัมป์ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ อย่างเหนือความคาดหมาย

โดยทรัมป์สามารถคว้าชัยชนะได้สำเร็จในรัฐสวิงสเตทที่สำคัญ ทั้งในรัฐฟลอริดา โอไฮโอ และนอร์ธแคโรไลนา อีกทั้งยังสามารถแย่งชิงคะแนนจากรัฐที่ถูกคาดหมายว่าจะตกเป็นของนางคลินตันมาได้ อาทิเช่น รัฐเพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

ทั้งนี้ ทรัมป์ออกมากล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนภายหลังสื่อหลายสำนักคาดการณ์ชัยชนะของตนว่า นางคลินตันได้โทรมาแสดงความยินดีกับตนแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อีกทั้งได้ให้คำมั่นกับต่างชาติว่า “ในขณะที่เราจะให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของอเมริกาเป็นลำดับแรก แต่เราจะปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เราจะหาจุดยืนร่วมกัน ไม่ใช่สร้างศัตรู”

ชัยชนะที่เหนือความคาดหมายของทรัมป์ส่งผลต่อตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกอย่างหนัก โดยเฉพาะตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงกว่า 700 จุด ขณะที่เอสแอนด์พี 500 ปรับลดลง 5% และคาดว่าจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากเปิดตลาด เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในเอเชียที่ปรับลดลงอย่างถ้วนหน้า ดัชนีนิคเคอิในโตเกียวปรับตัวลดลงกว่า 5% รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การทำประชามติเบร็กซิท ดัชนีฮั่งเส็งที่ฮ่องกงปรับลดลงประมาณ 2% ส่วนเงินเยนที่นักลงทุนมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแข็งค่าขึ้น 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นอย่างมาก

ชัยชนะของทรัมป์ส่งผลอย่างรุนแรงต่อค่าเงินเปโซของเม็กซิโก ซึ่งอ่อนค่าลงไปแล้วกว่า 13% นับเป็นการอ่อนค่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537