สองล้อ-บิ๊กไบค์ลุยดันยอดขาย จีพีเอ็กซ์ผุดรง.ใหม่/คาวาฯอวดโฉม‘นินจา’5รุ่นรวด

07 พ.ย. 2559 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดสองล้อโหมกลยุทธ์ชิงยอดปลายปี จีพีเอ็กซ์ ทุ่ม 400 ล้าน ผุดโรงงานใหม่ พร้อมเปิดตัวโมเดลปี 2560 พ.ย.นี้ ด้านคาวาซากิ งัดแผนกู้ยอดด้วยการส่งเรือธง นินจา 5 รุ่น และปรับโฉมใหม่โชว์รูม ขณะที่ ยามาฮ่า อวดโฉม แอร็อกซ์ 155ออโตเมติกที่มาเลเซีย ก่อนเปิดขายในไทยปลายปี

นายไชยยศ ร่วมใจพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทีวี แพนเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์คนไทย “จีพีเอ็กซ์” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเตรียมลงทุน 400 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานประกอบแห่งใหม่ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนธันวาคมนี้ และจะมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม 2560 ซึ่งโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตสูงสุด 1.5 แสนคันต่อปี แต่จะทำการผลิตเบื้องต้นประมาณ 5หมื่นคันต่อปี

สำหรับการลงทุนดังกล่าวเพื่อเป็นการรองรับการเติบโตของจักรยานยนต์แบรนด์จีพีเอ็กซ์ ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นจากยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมา ทำได้กว่า 2.1 หมื่นคัน และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะสามารถทำยอดขายได้เกินเป้าที่วางไว้ 2.4 หมื่นคัน ก็จะเพิ่มเป็น 2.75 หมื่นคัน ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดรวมมีประมาณ 1.75 % แต่ในเซ็กเมนต์สปอร์ต มีส่วนแบ่งการตลาด 8.5%

นายไชยยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนงานในไตรมาสที่ 4 เตรียมจะเปิดตัวรถใหม่ 4 รุ่นในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในต้นปี 2560 ส่วนแผนงานขยายตัวแทนจำหน่ายแบบมัลติแบรนด์ ปัจจุบันมีจำนวน 150 ราย ก็จะเพิ่มในเขตพื้นที่ที่ยังมีโอกาสทางการตลาด นอกจากนั้นแล้วยังมีแผนจะขยายร้านค้า “จีพีเอ็กซ์ เอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป” เบื้องต้นตั้งเป้า 20 แห่ง และปี 2560 เพิ่มอีก 20 แห่ง รวมเป็น 40 แห่ง

“แม้ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในอัตราการเติบโตคงที่ แต่เซ็กเมนต์ที่เติบโตคือ กลุ่มสปอร์ต ซึ่งบริษัทได้รับอานิสงค์จากการเติบโตดังกล่าว เนื่องจากมีรถอยู่ในกลุ่มสปอร์ต คิดเป็น 50% ของยอดขายทั้งหมด และในช่วงไตรมาส 4 เราก็เตรียมที่จะกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆและเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป”

ด้านนายกฤษณะ ภาคีแพทย์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ส เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผยว่า คาวาซากิ ได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 5 รุ่น แบ่งออกเป็นโมเดลใหม่ 3 รุ่น และไมเนอร์เชนจ์อีก 2 รุ่น และเร็วๆนี้จะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะเป็นรุ่นไหนและเมื่อไร สำหรับรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวประกอบไปด้วย นินจา 650 รูปโฉมใหม่ น้ำหนักเบาขึ้น สนนราคา 2.99-3.06 แสนบาท ,นินจา 1000 มาพร้อมอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ ระบบ KCMF ฟังก์ชั่นควบคุมการเข้าโค้ง ,KTRC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เพิ่มสีเขียว-เทา Candy Lime Green /Metallic Carbon Gray สนนราคา 6.64 แสนบาท ,นินจา ZX-10RR ที่ผลิตเพียง 1,000 คันทั่วโลก และนำเข้ามาจำหน่ายในไทย 30 คัน โดยมาพร้อมดีไซน์สปอร์ต ช่วงล่างปรับตั้งพิเศษ ทำความเร็วได้ดีกว่ารุ่นมาตรฐาน 1-2 วินาที มีสีดำด้าน Flat Ebony สนนราคา 7.85 แสนบาท

“ปีนี้ถือเป็นปีทองของคาวาซากิ เพราะเรามีโมเดลใหม่ที่เปิดตัวหลายรุ่นทั้งนินจา 650 ,1000 , ZX-10RR โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบรถในเดือนธันวาคม และยังมีไมเนอร์เชนจ์อีก 2 รุ่นได้แก่ H 2 ที่ยังไม่ได้ประกาศราคา ส่วนนินจา 300 ปรับราคาขึ้นมาจากโมเดลเดิม 3,000 บาท แต่เรามีการมอบบัตรของขวัญให้กับลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นนี้มูลค่ากว่า 5,000 บาท”

นายกฤษณะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดจักรยานยนต์มีการแข่งขันที่ดุเดือด เนื่องจากมีผู้เล่นหลายราย ขณะที่สภาพตลาดในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะชะลอตัว กำลังซื้อหด ปัญหาเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร น้ำท่วม ล้วนเป็นปัจจัยกระทบ อย่างไรก็ตามประเมินว่า ช่วงปลายปีตลาดจะฟื้นตัวเพราะเป็นฤดูกาลขาย มีอีเวนต์ใหญ่ๆเกิดขึ้น โดยคาดว่าตลาดรวมจักรยานยนต์จะมียอดขายประมาณ 1.7 ล้านคัน ส่วนตลาดบิ๊กไบค์คาดว่าจะมีการขายประมาณ 2 หมื่นคัน

สำหรับยอดขายของคาวาซากิในปี 2558 ทำได้ 2.5 หมื่นคัน เติบโต 10 % ขณะที่ยอดขาย 6 เดือนของปี 2559 โดยรวมลดลงประมาณ 5% แบ่งออกเป็น 500 ซีซี. ขึ้นไป จำนวน 2,670 คัน ,150 - 500 ซีซีจำนวน 5,259 คัน ,รุ่นเล็ก 126 - 150 ซีซี จำนวน 1,100 คัน

“เราจะมีการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งงานไบค์เฟส ,งานมอเตอร์เอ็กซ์โป และงานมอเตอร์โชว์ในต้นปีหน้า รวมไปถึงการทำแคมเปญของโมเดลเดิมที่มีอยู่ ให้แตกต่างจากรถใหม่ นอกจากนั้นแล้ว เรายังมีการปรับโฉมใหม่ให้กับตัวแทนจำหน่ายของเราที่มี 49 แห่งทั่วประเทศ โดยจะมีการตกแต่งให้ดูหรูหรามากขึ้น เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เรามั่นใจว่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา”

ขณะที่ค่ายยามาฮ่า เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 ออโตเมติก โดยเปิดตัวครั้งแรกของโลกที่สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย ส่วนในไทยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือน ธันวาคม นี้ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งจัดขึ้น อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ซึ่งภายในงานดังกล่าวยามาฮ่ายังเตรียมเปิดตัวรถอีกหลายรุ่นทั้ง บิ๊กไบค์ และรถรุ่นอื่นๆ

สำหรับยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 ได้รับการพัฒนาภายใต้คอนเซปต์“ASEAN Best Sporty Scooter”โดยจะมีการวางจำหน่ายในประเทศต่างๆและมีชื่อเรียกที่ต่างกัน อาทิ เวียดนาม จะใช้ชื่อ NVX ,ไทยใช้ชื่อว่า AEROX ส่วนกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น ชาย อายุตั้งแต่ 25 – 30 ปี ขณะที่คุณสมบัติและสมรรถนะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 155 ซีซี เทคโนโลยี BLUE CORE พร้อมระบบวาล์วแปรผัน (VVA)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,207 วันที่ 6 - 9 พฤศจิกายน 2559