‘ของขวัญสีเขียว’ เพื่อการเรียนรู้

30 ต.ค. 2559 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

การแบ่งปันโอกาสให้กับคนที่อยู่ร่วมในสังคม ถือเป็นการอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และยังลดความเลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะการแบ่งปันและให้โอกาสกับผู้ที่ด้อยกว่า ไม่ว่าจะทางด้านฐานะหรือร่างกาย

มูลนิธิพีแอนด์จีประเทศไทยเพื่อสังคม บริษัทพรอคเตอร์แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือพีแอนด์จีประเทศไทย จึงได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (3อาร์)และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยผนึกกำลังร่วมจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์มอบ “ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้” เป็นสนามเด็กเล่นภายใต้โครงการสนามเด็กเล่นรีไซเคิล 88 สนาม เฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษาให้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ณ โรงเรียนศรีสังวาลย์ จังหวัดนนทบุรี

[caption id="attachment_109179" align="aligncenter" width="500"] ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้ ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้[/caption]

สำหรับโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กทั้งทางร่างกาย และจิตใจ พร้อมยังปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยสนามเด็กเล่นรีไซเคิลในโครงการนี้ผลิตจากขวดแชมพูของพีแอนด์จี อาทิ แพนทีนเฮดแอนด์โชว์เดอร์ รีจอยส์ และเฮอร์บัล เอสเซ้นส์ โดยมีเป้าหมายในกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ปัจจุบันได้มีความคืบหน้าในการดำเนินการส่งมอบสนามไปแล้ว 60 สนาม ให้กับโรงเรียนเฉพาะความพิการ และโรงเรียนทั่วไปที่ขาดแคลนที่มีการเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ภายใต้สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ โดยคาดหวังว่าจะส่งมอบสนามให้ครบ 88 สนามในเดือนธันวาคม 2559 นี้

สิ่งที่หลายหน่วยงานพยายามร่วมด้วยช่วยกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นการแบ่งปันและมอบโอกาสให้เด็กๆ ได้มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ ที่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ หากมองอีกแง่มุมหนึ่ง ถือว่าเป็นการหยิบเอาสิ่งของเหลือใช้ กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่า การถูกทิ้งให้เป็นขยะ หรือเพียงแค่การนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ใหม่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการพัฒนาคน ที่เป็นตัวจักรสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ แม้ว่าเด็กๆ เหล่านั้นจะไม่ได้มีร่างกายสมบูรณ์หรือปกติทั่วไป แต่เขาก็มีสิทธิที่เท่าเทียมกับทุกคนบนโลก ที่จะได้รับโอกาสและสิ่งดีๆ เช่นเดียวกัน

โรงเรียนศรีสังวาล เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศลในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เปิดสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 3รับนักเรียนทั้งชาย-หญิง อายุระหว่าง 4 ปี ถึง 17ปี ทั้งประจำ และไป-กลับ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เสด็จเปิดโรงเรียนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 และพระราชทานพระนามของพระองค์เป็นชื่อ "โรงเรียนศรีสังวาลย์"ให้บริการทางการศึกษาและบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกายสังคมและอาชีพแก่เด็กพิการอย่างต่อเนื่อง เด็กพิการที่มาเรียนที่โรงเรียนศรีสังวาลจะได้รับการฟื้นฟูรักษา ด้านสุขภาพและการเรียนควบคู่กันไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559