ทุ่ม800ล้านสร้างที่จอดรถ ปรับภูมิทัศน์รอบพระบรมมหาราชวัง/อาคารโบราณ

29 ก.ย. 2559 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงานทรัพย์สินฯ ปรับภูมิทัศน์พื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง พร้อมทุ่มงบ 800 ล้านบาทสร้างที่อาคารจอดรถใต้ดิน สวนนคราภิรมย์ รองรับรถได้ 700 คัน พร้อมบูรณะอาคารโบราณสถาน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร ลดปัญหาการขาดแคลนที่จอดรถรอบเกาะรัตนโกสินทร์ คัดเลือกผู้รับเหมา 10 ต.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

นางอรนุช อิ่มอารมณ์ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารงานอนุรักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ จัดทำโครงการปรับปรุงฟื้นฟูกลุ่มอาคารอนุรักษ์ในพื้นที่บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง มีพื้นที่ท่าเตียน ท่าช้าง และสวนนคราภิรมย์ โดยทั้ง 3 โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550

โดยการปรับปรุงกลุ่มอาคารโบราณสถาน อาทิ อาคารตึกแถวริมถนนหน้าพระลาน ท่าช้าง(ขนาดพื้นที่ 3 ไร่แล้วเสร็จปี 2561 ใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท) และท่าเตียนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและมีความสวยงามระดับโลก ทำให้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้ โดยเฉพาะปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งประชาชน และข้าราชการ เดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการกีดขวางเส้นทางการจราจร

สำนักงานทรัพย์สินฯ จึงได้หารือกับสำนักพระราชวัง มีแนวคิดจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ส่วนงานก่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน "สวนนาคราภิรมย์" พร้อมกับงานบูรณะอาคารโบราณสถาน "อาคารคลังราชการ" เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ลดปัญหาการขาดแคลนที่จอดรถ รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์สวนนาคราภิรมย์เดิมเพื่อเปิดมุมมองพื้นที่ให้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สำหรับส่วนงานก่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน และปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์และ คลังราชการ มีพื้นที่รวมขนาดประมาณ 7.5 ไร่ โดยกำหนดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 นี้ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี เบื้องต้นใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท รูปแบบโครงการ ประกอบด้วย ส่วนงานอาคารจอดรถใต้ดินขนาด 3 ชั้นครึ่ง สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้หลังคาสูงได้จำนวน 700 คัน

ส่วนงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์ ได้แก่การก่อสร้างอาคารประกอบย่อยระดับพื้นดิน ได้แก่ ลิฟต์ล็อบบี้ ศาลาดนตรี อาคารควบคุมระบบแสงและเสียง ห้องน้ำสาธารณะ รวมจำนวน 5 หลัง งานก่อสร้างเรือนรับรองริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 1 หลัง การปรับเปลี่ยนภูมิสถาปัตย์ระดับพื้นดินเหนืออาคารจอดรถ และบริเวณโดยรอบเต็มพื้นที่โครงการ ให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว การบูรณะอาคารโบราณสถาน ในพื้นที่ของ "อาคารคลังราชการ" จำนวน 5 หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์โขน ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ด้านนายอานนท์ ฉ่ำชื่นวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมตริก วิศวกรที่ปรึกษา และสถาปนิก จำกัด ผู้รับผิดชอบในส่วนงานการออกแบบอาคารจอดรถใต้ดิน กล่าวว่าอาคารจอดรถใต้ดินโครงการนี้รูปแบบจะเป็นแบบแยกชั้น (Spit type) แต่ละชั้นสูง 2.70 เมตร จอดรถตู้ชนิดหลังคาสูงได้ทุกชั้น นอกจากนี้ยังคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง และระบบรักษาความปลอดภัยที่มีความพร้อมเหนือกว่ามาตรฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ส่วนพื้นที่ด้านบนจะเป็นสวนสาธารณะที่มีความสวยงามตามเดิม

อนึ่ง พื้นที่สวนนาคราภิรมย์เดิมเป็นที่ตั้งของกรมการค้าภายในเดิมและองค์การคลังสินค้า อยู่ในความรับผิดชอบของ 3 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้ประชาชนใช้เป็นลานอเนกประสงค์เพื่อการออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสวนสาธารณะแห่งนี้ว่า "สวนนาคราภิรมย์" อันหมายความว่า สวนเป็นที่น่ารื่นรมย์ยิ่งของชาวพระนคร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559