3 สิ่งต้องทำ เมื่อถูก "ปลอมบัญชี" สื่อสังคมออนไลน์ 

29 พ.ย. 2566 | 07:30 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะนำ 3 สิ่งที่ต้องทำเมื่อถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อช่วยป้องกันความเสียหาย และลดโอกาสให้มิจฉาชีพนำไปหลอกลวงผู้อื่นต่อ

กรณีอาชญากรรมปลอมแปลงบัญชีบนสื่อสังคมในปัจจุบัน มีรูปแบบการหลอกล่อที่ซับซ้อนและหลากหลาย ทั้งการปลอมบัญชี สวมรอย แอบอ้าง หรือทำทีขอความช่วยเหลือ และลอบเอาบัญชีไปใช้ทำเรื่องผิดกฎหมาย ทำให้ผู้คนไม่ทันระแวดระวังตัว ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนทั้งต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง ส่งผลให้มีอัตราผู้เสียหายเพิ่มขึ้นทุกวัน

วันที่ 29 พฤศจิกายน พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ ที่ในปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยคนร้ายมักจะใช้บัญชีปลอมเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำทันทีเมื่อรู้ตัวว่าถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ไว้ทั้งหมด 3 ข้อหลักๆ คือ “แจ้งความ รีพอร์ต บอกเพื่อน” โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

1. แจ้งความ

เมื่อรู้ตัวว่าถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ จะต้องรีบดำเนินการรวบรวมหลักฐานเบื้องต้น เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และเพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันว่า ตนไม่ได้เป็นผู้ใช้งานบัญชีดังกล่าว โดยข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการแจ้งความคือ ชื่อบัญชีปลอม ภาพบันทึกหน้าจอ และ URL ของบัญชีปลอม

2. รีพอร์ต

ให้ทำการรายงาน (Report) บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมดังกล่าวไปยังผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ดำเนินการตรวจสอบ และปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำบัญชีปลอมดังกล่าวไปหลอกลวง สร้างความเสียหายกับผู้อื่น

3. บอกเพื่อน

ให้รีบแจ้งเพื่อนๆ ในสื่อสังคมออนไลน์และทุกช่องทางให้รู้ว่าท่านถูกปลอมบัญชี และยืนยันว่าท่านไม่ได้เป็นผู้ใช้งานบัญชีปลอมดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนของท่านตกเป็นเหยื่อของคนร้าย อีกทั้งการบอกให้เพื่อนช่วยรีพอร์ตบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม จะช่วยทำให้ผู้ให้บริการปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีปลอมดังกล่าวได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

หากปฏิบัติตาม 3 ข้อที่ได้กล่าวมาข้างต้น ก็จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกปลอมบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ และช่วยให้สามารถปิดกั้นบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเป็นการลดโอกาสที่คนร้ายจะสามารถนำบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมไปหลอกผู้อื่น หรือบุคคลใกล้ตัวให้ได้รับความเสียหายต่อไป

สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ บนเว็บไซต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง