ราคาทองคำตลาดโลก เฉิดฉายอยู่ในระดับสูง

28 พ.ย. 2566 | 08:20 น.

ราคาทองคำตลาดโลกยังคงทำระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เป็นผลจากดัชนีดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐอ่อนแอ รวมถึงนักลงทุนเชื่อมั่นว่า เฟดสิ้นสุดวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว YLG แนะนักลงทุนวางแผนให้รอบคอบ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) วิเคราะห์ราคาทองคำ ปรับตัวขึ้น ผ่านระดับสูงสุดของสัปดาห์ก่อน และเดือนต.ค.ที่ระดับ 2,007-2,009 ดอลลาร์ขึ้น ขึ้นมาได้ 

ขณะที่มีปัจจัย หนุนให้ราคาเคลื่อนไหวในระดับสูงได้จาก ดัชนีดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ยังมีทิศทางอ่อนแอ ส่วนหนึ่งมาจากตลาดที่คาดว่า เฟดสิ้นสุดวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ การประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 2 ปี และ 5 ปี เป็นอีกหนึ่งแรงกดบอนด์ยีลด์ให้ปรับตัวลง อย่างไรก็ตามในเช้าวันนี้ (28 ธ.ค. 66) ราคาทองคำ ยังไม่ได้ทำ ระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,018 ดอลลาร์ ดังนั้นนั้น ในระยะสั้น อาจต้องระวัง แรงขายทำ กำไร จึงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ คืนนี้อย่างใกล้ชิด รวมไปถึง GDP และ Core PCE วันพุธ และพฤหัสด้วย

ขณะที่ Investing.com รายงานว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายในเอเชียในวันอังคาร โดยยังคงทำระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางการเดิมพันที่เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป

การคาดการณ์ว่าค่าทางเศรษฐกิจจำนวนมากในสัปดาห์นี้ยังช่วยรักษาความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับทองคำให้สูงขึ้น เนื่องจากตลาดต่างรอคอยสัญญาณที่มากขึ้นของการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการฟื้นตัวของจีนที่หยุดชะงัก

ดอลลาร์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามเดือนในการซื้อขายข้ามคืน ซึ่งส่งผลดีต่อราคาทองคำและโลหะอื่น ๆ จากการเดิมพัน ไม่มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอีกต่อไป แต่ดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวในการค้าในเอเชีย โดยมีสัญญาณบ่งชี้จากเฟดมากขึ้นในสัปดาห์นี้