ธปท. ชงคลังเคาะหลักเกณฑ์ตั้ง Virtual Bank กรกฎาคม 2566

27 เม.ย. 2566 | 12:09 น.

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเลื่อนกำหนดการออกหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank คาดว่าจะเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กระทรวงการคลัง พิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม 2566

Virtual Bank หรือ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ถือเป็นหนึ่งเรื่องสำคัญทางด้านเทคโนโลยีด้านการเงินที่หลายคนกำลังให้ความสนใจว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

ล่าสุด นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาระบุถึงเรื่องนี้ว่า ธปท. ขอเลื่อนกำหนดการออกหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ฉบับสมบูรณ์ออกไป

โดยคาดว่า จะเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม 2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : รู้จัก Virtual Bank โลกยุคใหม่ของธนาคารไทยไร้สาขา

 

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธปท. ได้ข้อเสนอแนะ Virtual Bank จำนวนมาก

ธปท. แจ้งรายละเอียดว่า หลังจากที่ ธปท. เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ระหว่างวันที่ 12 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น ธปท. ได้รับคำถาม ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจทั้งในไทยและในต่างประเทศ  

โดยมีการสอบถามรายละเอียดของหลักเกณฑ์ในหลายมิติ ซึ่งบางประเด็นมีความสำคัญและอาจกระทบการตัดสินใจหรือการออกแบบแผนงานของผู้สมัคร รวมถึงรูปแบบการประกอบธุรกิจของ Virtual Bank ที่จะถูกจัดตั้ง

ทั้งนี้ เพื่อให้ Virtual Bank สามารถนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ให้บริการแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยและธุรกิจ SME

ธปท. จึงเห็นควรดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

1. ขยายความในเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ รวมทั้งเพิ่มเติมรายละเอียดในคู่มือสำหรับผู้สมัครให้มีความชัดเจน เพื่อให้ผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจอย่างเพียงพอและเท่าเทียม ซึ่งทำให้ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในส่วนที่มีการเพิ่มรายละเอียดหรือเงื่อนไขอย่างมีนัยสำคัญ 

2. ปรับเพิ่มขั้นตอนในกระบวนการรับสมัครและพิจารณาคัดเลือกเพื่อให้มั่นใจว่าผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลและโอกาสอย่างเท่าเทียม โปร่งใส เช่น มีการชี้แจงข้อมูลให้กับผู้สมัครพร้อม ๆ กัน ปรับรูปแบบกระบวนการติดต่อสอบถามระหว่าง ธปท. และผู้สมัคร เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการข้างต้นเป็นไปอย่างครบถ้วนและรัดกุม ธปท. จึงขอเลื่อนกำหนดการออกหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ฉบับสมบูรณ์ออกไป คาดว่าจะเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม 2566

Virtual Bank คืออะไร

สำหรับการตั้ง Virtual Bank คือ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา มีรูปแบบการดำเนินงานคือ จะเน้นการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก แตกต่างจาก Mobile Banking หรือ Internet Banking ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ดั้งเดิมเท่านั้น

จุดประสงค์ของ Virtual Bank เพื่อให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยีข้อมูลที่หลากหลาย และบริการดิจิทัล เข้ามานำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนพนักงาน อาคารและสถานที่ ขณะที่ผู้ใช้บริการรายย่อย และกลุ่ม SME สามารถเข้าถึงการบริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสม