'บิทคับ'รับทราบคำสั่ง ก.ล.ต.แจงเหรียญ KUB ไม่ได้ใช้คำสั่ง adminTransfer

07 ต.ค. 2565 | 01:35 น.

"บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี" รับทราบคำสั่ง ก.ล.ต. แจงเหรียญ KUB ไม่ได้ใช้คำสั่ง adminTransfer เพราะอยู่ในมาตรฐาน ERC-20 แต่คำสั่ง adminTransfer อยู่บนมาตรฐานการพัฒนา Smart Contract ของ Bitkub Chain ใช้กับเฉพาะมาตรฐาน KAP-20 เท่านั้น

 

ตามประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต.​ ฉบับที่ 165/2565 เรื่อง มติคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ Bitkub แก้ไขการดำเนินการ โดยประสานกับผู้ออกเหรียญ KUB ให้แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วน admin Transfer

 

อ่านเพิ่มเติม : ก.ล.ต. สั่ง Bitkub แก้ไข"admin Transfer"เหรียญ KUB หลังพบช่องโหว่

 

บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (“บริษัท”) ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า ในช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 บริษัท โดย Listing Committee ได้พิจารณาทบทวนการให้คะแนนเหรียญ KUB ตามกฎหมายและหลักเกณฑ์การคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล (“Listing Rules”) ของบริษัท (ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.) ตามหลักบรรษัทภิบาล ด้วยความโปร่งใสและสุจริต

 

โดยมุ่งถึงผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญมาโดยตลอด และบริษัทได้ประสานงานกับบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด (ซึ่งเป็นผู้ออกเหรียญ KUB) เพื่อดำเนินการรวบรวมข้อมูล เอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานเทคโนโลยีของเหรียญ KUB ซึ่งผลปรากฎว่า จากข้อเท็จจริงและลักษณะของเหรียญ KUB ตามที่ปรากฏ ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 และตาม Listing Rules ของบริษัท (ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.) เหรียญ KUB เป็นเหรียญที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและคะแนนของเหรียญ KUB ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกตาม Listing Rules ของบริษัท (ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.) แล้ว
 

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัทเพิ่งได้รับทราบถึงคำสั่งของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้บริษัทดำเนินการแก้ไขการดำเนินงานเพิ่มเติมจากประกาศข้างต้น บริษัทจะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมและจะประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และจะดำเนินการแจ้งความคืบหน้าต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อไป

 

ในส่วนประเด็นที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ admin Transfer นั้น บริษัทขอชี้แจงให้ทราบว่า เทคโนโลยี admin Transfer เป็นคำสั่งหนึ่งที่อยู่บนมาตรฐานการพัฒนา Smart Contract ของ Bitkub Chain ที่เรียกว่า KAP-20 ซึ่งใช้ในการพัฒนา Token ต่าง ๆ ที่อยู่บน Bitkub Chain เท่านั้น เช่น เหรียญ KKUB KUSDT KBT

 

ดังนั้น ในส่วนของเหรียญ Bitkub Coin (KUB) ซึ่งเป็นเหรียญประจำเครือข่าย (Native Coin) ที่ซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub Exchange, Gate.io, Mexc และ CoinEx รวมไปถึงเหรียญ Bitkub Coin ที่เป็นมาตราฐาน ERC-20 ในศูนย์ซื้อขาย Polonex ไม่ได้ถูกพัฒนาบนมาตรฐาน KAP-20 จึงไม่สามารถใช้งานคำสั่ง adminTransfer เพื่อทำการโอนย้ายทรัพย์สินของลูกค้าได้

 

บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ พัฒนาเทคโนโลยี adminTransfer ด้วยเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ที่ดีและสุจริต เพื่อการป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และเพื่อปกป้องผลประโยชน์ ตลอดจนป้องกันความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสำคัญ เช่น กรณีการหลอกลวง ช่อโกง หรือ Rug pulll ในระบบ Blockchain เป็นต้น
 

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายที่รัดกุมและเข้มงวดการใช้งานคำสั่งนี้ โดยต้องมีเอกสารรับรองความเป็นเจ้าของกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลต้นทาง คำสั่งทางศาลหรือหน่วยงานภาครัฐตามกฎหมาย โดยการพัฒนาเทคโนโลยี adminTransfer นั้น บริษัทฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว โดยมีกลไกการควบคุมทั้งหมดอยู่บน Smart Contract ซึ่งสามารถตรวจสอบได้และมีความโปร่งใสอย่างยิ่ง ซึ่งบริษัทฯ จะมีการเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยี adminTransfer เพื่อทราบต่อไป

 

บริษัทฯ ขอเรียนว่า เหรียญ KUB เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นองค์ประกอบหลักของเครือข่าย Bitkub Chain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่พร้อมใช้ตั้งแต่วันแรกที่มีการออก โดยบริษัทฯ ยังคงยึดมั่นในเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ที่จะพัฒนาให้ Bitkub Chain เป็นโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายและใช้งานได้จริง

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีของเหรียญ KUB เพื่อยกระดับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนให้มีความเหมาะสมแก่ทุกภาคส่วน และสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แก่วงการเทคโนโลยีบล็อกเชนของประเทศไทยให้เจริญเติบโตและแข็งแกร่งต่อไป ดังเช่นที่ปรากฏให้เห็นผ่านการใช้งานเครือข่าย Bitkub Chain ที่มีการนำไปใช้งานจริงในวงกว้าง ผ่านผลิตภัณฑ์หลากหลายที่กำลังถูกพัฒนาและยกระดับประสิทธิภาพให้พร้อมกับการขยายการใช้งานเครือข่าย Bitkub Chain สู่การใช้งานในระดับนานาชาติ ซึ่งได้มีการเริ่มดำเนินการแล้วผ่านโปรเจกต์ต่าง ๆ ใน Ecosystem

 

ในปัจจุบัน เหรียญ KUB ได้ถูกนำไปให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลกทั้งหมด 5 แห่ง ได้แก่ Bitkub Exchange, Gate.io, CoinEx, MEXC Global และ Poloniex นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อนำเหรียญ KUB เข้าไปซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลกอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกภายในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เหรียญ KUB มีคุณสมบัติเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้