ส่องไทม์ไลน์ "ฟันด์โฟลว์" ไหลออกรายวัน 13 วันกว่า 2.4 หมื่นล้าน การเมืองกดดัน

11 มิ.ย. 2567 | 08:53 น.

"เอเซียพลัส" ชี้ประเด็นการเมืองร้อนแรง กดดันสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่ไทยความไม่มั่นใจเสถียรภาพทางการเมือง และความกังวลต่อการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ กดดันฟันดโฟลว์ไหลออก 13 วันต่อเนื่อง มูลค่ารวมกว่า 2.44 หมื่นล้านบาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ประเด็นการเมืองร้อนแรงทั้งนอกและในประเทศ กดดันสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงต่อเนื่อง นำโดย ตลาดหุ้นฝรั่งเศสที่วานนี้ปรับตัวลงแรง 1.35% หลังประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยุบสภาพร้อมเดินหน้าเลือกตั้งใหม่ หลังจากพรรคพันธมิตรสายกลางพ่ายแพ้ให้กับพรรคเนชันแนลแรลลี (NATIONAL RALLY) ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ขณะที่นายกเบลเยี่ยม ประกาศลาออกเช่นกัน หลังพรรคฝ่ายขวาจัดได้รับความนิยมมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ นโยบายช่วยเหลือผู้อพยพและงบประมาณช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของ EU จะลดลง และจับตามองจากทิศทางความเปลี่ยนแปลงในรัฐสภายุโรป คือ กรณีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) ไทย- EU ที่อาจชะงักหรือล่าช้าลงได้ในอนาคต
 

ส่วนประเทศไทย ก็มีความไม่แน่นอนทางการเมืองเช่นกัน ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมือง และเกิดความกังวลต่อการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไปอีกระยะ จนกว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายเดือน มิ.ย.67 จึงทำให้ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ประเด็นการเมืองร้อนแรงขึ้นมากว่า 13 วันติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวม 2.44 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ปรับตัวลงกว่า 60 จุด หรือ 4.4%

TIMELINE ประเด็นการเมืองในเดือนมิ.ย.67  นี้

  •  วันที่12 มิ.ย.67 : ศาลรัฐธรรมนูญประชุมคดียุบพรรคก้าวไกล
  • วันที่ 16 มิ.ย.67 : เลือกสว.ระดับจังหวัด
  • วันที่ 18 มิ.ย.67 : ทักษิณเดินทางไปพบอัยการสูงุด คดี. ม.112
  • วันที่ 19-21 มิ.ย.67 : สภาพิจารณาร่าง พรบ. งบปี 68
  • วันที่ 26 มิ.ย.67 : เลือก สว. ระดับประเทศ

อย่างไรก็ดี ยังพอมีประเด็นบวกอยู่บ้างจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมากว่า 5%(วานนี้ +3%) คาดเป็นตัวพยุง SET INDEX ให้ไม่ปรับฐานแรงเฉกเช่นวานนี้( 10 มิ.ย.67 ) เนื่องจาก SET มีน้ำหนักหุ้นกลุ่มปิโตรฯโรงกลั่น สัดส่วนสูงถึง 1 ใน 3 จากสัดส่วนทั้งหมด โดยหุ้นอย่าง IRPC BCP PTTGC TOP PTTEP PTT นั้น LAGGARD ราคาน้ำมันดิบทั้งสิ้น ถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนระยะกลาง-ยาว ได้เป็นอย่างดี 
 

 

ส่องไทม์ไลน์ \"ฟันด์โฟลว์\" ไหลออกรายวัน 13 วันกว่า 2.4 หมื่นล้าน การเมืองกดดัน

ทั้งนี้"ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูลจาก SETSMART รายงานการซื้อ-ขายหุ้นไทย ของนักลงทุนต่างประเทศ รายวัน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.67 - 10 มิ.ย.67 พบต่างชาติเทขายหุ้นไทย เป็นมูลค่ารวม 24,421.77 ล้านบาท  ( ตารางประกอบ)