ITD รับแล้ว อยู่ระหว่างเจรจาผู้ร่วมทุน ปมข่าวเล็งขายหุ้นธุรกิจเหมืองโปแตช

23 ก.พ. 2567 | 08:02 น.

บมจ.อิตาเลียนไทย ฯ (ITD) ยอมรับอยู่ในกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจาผู้ร่วมทุนที่จะเข้ามาลงทุนบางส่วนในธุรกิจเหมืองโปแตช เผยหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯทราบต่อไป หลังสื่อต่างประเทศ ตีข่าวเล็งขายหุ้นในธุรกิจดังกล่าว 90%

นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องสถานะการลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุตรธานี กล่าวคือ บริษัทฯ ลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี

ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในบริษัทย่อยดังกล่าวร้อยละ 90 และมีกระทรวงการคลังได้ถือหุ้นร้อยละ 10 ของทุนจดทะเบียนโดยบริษัทย่อยได้รับอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองประเภทที่ 3 การทำเหมืองใต้ดิน ประเภทแร่โปแตช ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565 จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 4 แปลงของแหล่งแร่อุดรใต้ รวมเนื้อที่ 25,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา โดยระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี
 


โดยบริษัทย่อยอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาโครงการภายใต้กรอบของประทานบัตรที่ได้รับ รวมถึงการดำนินการจัดการแผ่นงานพัฒนาโครงการในละเอียด

ตามที่ได้มีการเสนอข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ว่า บริษัทฯ กำลังพิจารณาขายหุ้นในบริษัทย่อยนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงว่าปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจา ผู้ร่วมทุนที่จะเข้ามาลงทุนในบางส่วน และเมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้น บริษัทฯ จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด ระบุว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD กำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ได้สิทธิทำเหมืองแร่ในประเทศไทย วงเงินราว 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.79 หมื่นล้านบาท 

" ITD กำลังทำงานร่วมกับที่ปรึกษา และเจรจากับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงผู้ซื้อจากประเทศจีนด้วย โดยการเจรจากับผู้มีส่วนได้เสียกำลังดำเนินอยู่และอาจไม่นำไปสู่ข้อตกลงก็ได้ " 

ITD รับแล้ว อยู่ระหว่างเจรจาผู้ร่วมทุน ปมข่าวเล็งขายหุ้นธุรกิจเหมืองโปแตช