KCS มองเคาะคุมเข้ม"ชอร์ตเซล -บอตเทรด" ฟื้นเชื่อมั่นหุ้นไทยลุ้นทดสอบ 1440

22 ก.พ. 2567 | 06:07 น.

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ( KCS) มองมาตรการยกระดับคุมเข้ม "Short Selling - Program Trading" บวกต่อตลาด สร้างความโปร่งใส ป้องกัน Naked Short ลดผันผวนเก็งกำไร เชื่อฟื้นความเชื่อมั่นหุ้นไทย ลุ้นดัชนีแตะ 1440 จุดใน 1 เดือน

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน หรือ KCS ให้มุมมองต่อ กรณีที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เห็นชอบ มาตรการยกระดับความเชื่อมั่นเรื่อง Short Selling และ Program Trading มองว่าเป็น “บวก” ต่อ SET โดยมาตรการ Short Selling ในส่วนการพัฒนาระบบตรวจสอบการมีอยู่จริงของหลักทรัพย์ จะช่วยยกความเชื่อมั่นและป้องกัน Naked Short (ขายหุ้นที่ไม่มีจริง) ได้ ส่วนมาตรการต่อ Program Trading จะลดความผันผวนระยะสั้นต่ำลง 

 

" KCS ประเมินจะช่วยให้นักลงทุนตามภาพพื้นฐานระยะกลาง-ยาวของธุรกิจได้ดีขึ้น ไม่เหวี่ยงไปกับความผันผวนระยะสั้นมากเกินไป ส่วนการเปิดเผยข้อมูลความโปร่งใสจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุน มองมาตรการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้วันนี้ตลาดหุ้นไทย ดัชนีSET ก้าวข้ามผ่าน 1400 จุด และฟื้นตัวทดสอบบริเวณ 1440 +/- จุดภายใน 1 เดือน " นายกรภัทร กล่าว

สรุป มาตรการยกระดับความเชื่อมั่นเรื่อง Short Selling และ Program Trading  ดังนี้

ด้าน Short Selling

1) มาตรการกำกับดูแลการขาย Short

  • ปรับคุณสมบัติหุ้นที่สามารถขาย Short ได้ เพิ่มระดับมูลค่าตลาดเป็น 7.5 พันล้านบาท จากเดิม 5.0 พันล้านบาท
  • เพิ่มเกณฑ์สภาพคล่อง โดยหุ้นที่จะ Short ได้ ต้องมีสัดส่วนปริมาณซื้อขายหุ้นต่อเดือน/ปริมาณหุ้นจดทะเบียน (Monthly Turnover) > 2%

2) ควบคุมผลกระทบจากการขาย Short

  • สำหรับการขาย Short หุ้นที่ราคาปรับลงมากกว่า 10% ของวันก่อนหน้า กำหนดให้ราคาขาย Short ต้องสูงกว่าราคาล่าสุด (Uptick Rule)
  • กำหนดเพดานสูงสุดในการขาย Short รายหลักทรัพย์ในแต่ละวัน+เปิดเผยข้อมูลรายวันของยอดสะสมปริมาณขาย Short ที่ยังไม่ได้ซื้อคืน
  • เพิ่มโทษปรับ กรณีกระทำผิดเกี่ยวกับการขาย Short จะกำหนดโทษปรับเพิ่มจากเดิมราว 3 เท่า
  • พัฒนาระบบกลางเพื่อตรวจสอบการมีอยู่ของหลักทรัพย์

ความเห็น :  KCS มองบวกต่อแนวทางการควบคุมดังกล่าว โดยคาดจะช่วยลดระดับปริมาณ Short Selling ลง และสร้างความโปร่งใสในส่วนธุรกรรม Short Selling มากขึ้น โดยเป็นไปตามปริมาณที่มีอยู่จริงของหลักทรัพย์ต่างๆ

ด้าน Program Trading

  • 1) การป้องกันราคาผันผวนผิดปกติ คือ เพิ่มเพดานการเคลื่อนไหวของราคาระหว่างวัน นอกเหนือจาก Ceiling & Floor ที่ใช้ ถ้าแตะระดับดังกล่าวจะหยุดซื้อขายชั่วคราวก่อนเปิดซื้อขายใหม่
  • 2) การกำกับดูแลพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม โดยจะจัดทำระบบกลางในการคัดกรองคำสั่งซื้อขายไม่เหมาะสม, กำหนดระยะเวลาขั้นต่ำของคำสั่งที่ส่งเข้ามาก่อนที่จะสามารถยกเลิกคำสั่งนั้นได้ (Minimum Resting Time), ใช้มาตรการหยุดซื้อขายอัตโนมัติ หากการซื้อขายรวมกันในวันมีปริมาณมากกว่าปกติ
  • 3) กำหนดนักลงทุนกลุ่ม High Frequency Trade ต้องมีการลงทะเบียน

ความเห็น :  KCS มองบวกต่อระดับความผันผวนการเก็งกำไรในตลาดที่มีปริมาณลดลง ทำให้การลงทุนนักลงทุนจะโฟกัสที่พื้นฐานธุรกิจได้ดีขึ้นกว่าการที่ต้องติดตามความผันผวนรายวัน เพื่อบริหารความเสี่ยงราคาหุ้นที่ผันผวนระยะสั้น และหุ้นสะท้อนมูลค่าธุรกิจที่เป็นการลงทุนเพื่อระยะกลาง-ยาว

ด้านเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล

  • 1) ตลท.จะส่งข้อมูลรายชื่อผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายไม่เหมาะสมให้สมาชิกทุกรายเพื่อพิจารณามาตรการควบคุมเหมาะสม เช่น ลดวงเงินซื้อขาย หรือ ให้ส่งคำสั่งผ่าน Trader เท่านั้น
  • 2) ปรับปรุงเกณฑ์เปิดเผยรายชื่อผู้ถือหุ้น ซึ่งครอบคลุมการถือผ่าน NDVR ด้วย

ความเห็น : KCS  มองบวกต่อการเปิดเผยข้อมูลที่มีความโปร่งใส จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นการลงทุน