TU เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 15 ก.พ.67 ชงผ่อนผันเงื่อนไข ยันไม่กระทบจ่ายหนี้

26 ม.ค. 2567 | 08:39 น.

TU ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 15 ก.พ.นี้ ขอผ่อนผันเงื่อนไขเฉพาะชั่วคราว "ไม่นับรวมรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่า" ในคำนวณอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และคำนวณเงินปันผลจากงบปี 66 ยันไม่ส่งผลกระทบสภาพคล่อง พร้อมจ่ายหุ้นกู้ครบไถ่ถอน

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขในข้อกำหนดหุ้นกู้ ก่อนการประกาศผลประกอบการประจำปี 2566

โดยการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวจะจัดขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 5 ชุด ซึ่งจะแยกนับองค์ประชุมและการลงมติสำหรับหุ้นกู้แต่ละชุด โดยมีกำหนดการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 และจัดประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยบริษัทฯ จะดำเนินการส่งจดหมายเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่ละรายต่อไป 
 

ทั้งนี้วาระการประชุมสามารถสรุปได้ ดังนี้

  • 1. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณ อัตราส่วนของความสามารถในการชำระดอกเบี้ย
  • 2. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล

โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้นี้ บริษัทฯ จะขอผ่อนผันเป็นการเฉพาะคราว เพื่อไม่นับรวมรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี เพื่อการคำนวณอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล จากงบการเงินรวมปี 2566 

ทั้งนี้ เมื่อหักรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชีซึ่งไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทฯดังกล่าว ผลประกอบการของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่าในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ได้ บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงิน ตลอดจนวงเงินสินเชื่อที่รองรับเพียงพอที่จะทำการไถ่ถอนบางส่วนหรือทั้งหมดของหุ้นกู้ที่ไม่ได้รับความยินยอมได้
 

บริษัทฯ ยังได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เรื่อง แผนถอนการลงทุนจากการลงทุนส่วนน้อยใน Red Lobster เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 โดยชี้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้ประกาศข่าวเผยแพร่ No. 12/2567 ลงวันที่ 25 มกราคม 2567

โดยมีความเห็นว่า แม้รายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียวจากการลงทุนใน Red Lobster จะส่งผลอย่างมากต่อผลประกอบการปี 2566 ของบริษัทฯ โดยทริสเรทติ้งมีความเห็นว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากจะไม่มีผลขาดทุนจากกิจการ Red Lobster อีกต่อไป ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงมีมุมมองว่ารายการด้อยค่านี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทที่อยู่ในระดับ “A+”

ฐานเศรษฐกิจ ได้สืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) พบว่า TU มีจำนวนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2567 จำนวน 2 รุ่น วงเงินรวม 4,550 ล้านบาท