ปตท. ขาย AMOLH มูลค่ากิจการกว่า 300 ล้านดอลลาร์ นำเงินต่อยอดธุรกิจอื่น

10 ม.ค. 2567 | 09:17 น.

ปตท. แจ้ง บริษัทย่อย อินโนบิก (เอเซีย) ขายหุ้น AMOLH ธุรกิจการซื้อขายยาและสิทธิการขายยาในภูมิภาคยุโรป ให้เครือ Aztiq มูลค่ากว่า 300 ล้านเหรียญเหรียญฯ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 1/67 นี้ สบโอกาสนำเงินต่อยอดธุรกิจด้านอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีโลก

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (INBA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ได้มีการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท Alvogen Malta (Out-licensing) Holding Ltd. (AMOLH) ที่ดําเนินธุรกิจการซื้อขายยาและสิทธิการขายยาในภูมิภาคยุโรปและอื่นๆ (INBA ถือหุ้น AMOLH ผ่าน Alvogen Emerging Markets Holdings Limited หรือ AEMH) ให้กับบริษัท Floki Holding S.à r.l. (Floki) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม แอซทีค ฟาร์มา พาร์ทเนอร์ (Aztiq Pharma Partner : Aztiq) ที่จดทะเบียนประเทศลักเซมเบิร์ก ดําเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

 

ปตท.ทุ่มงบ 8.92 หมื่นล้าน ลงทุน 5 ปี มุ่งธุรกิจก๊าซธรรมชาติ-EV ครบวงจร

"ปตท."ชูกลยุทธ์ 3P หนุนแนวคิด ESG ทุกกลุ่มธุรกิจเคลื่อนองค์กรยั่งยืน

โดย AMOLH มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจยาแบบ Business-to-Business (B2B) มุ่งเน้นการอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Out Licensing) และจัดจำหน่าย (Commercialization) ผลิตภัณฑ์ยาในทวีปยุโรป มีมูลค่ากิจการประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เบื้องต้นคาดว่าจะทําการชําระเงินเพื่อให้ธุรกรรมมีผลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 1/2567 นี้ ทั้งนี้ มองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ INBA จะนำเงินลงทุนที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้ มาขยายการลงทุนและต่อยอดการเติบโตตามยุทธศาสตร์ของบริษัทต่อไป รวมถึงเพิ่มโอกาสการลงทุนในธุรกิจด้านอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีโลก สร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทยและภูมิภาค

ทั้งนี้ AEMH ที่บริษัทบริษัทย่อยของ INBA เป็นผู้ถือหุ้นหลัก (41%) ของบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Lotus Pharmaceutical Company Limited : Lotus) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน และถือหุ้น 100% ของ AMOLH โดย Lotus เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจยาสามัญชั้นนำแบบมีนวัตกรรม ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การคิดค้น พัฒนา (R&D) การผลิต (Manufacturing) และการจัดจำหน่าย (Commercialization) แม้ว่าการจำหน่ายหุ้นของ AMOLH ออกไปในครั้งนี้แล้ว แต่ยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีกับ Lotus จึงไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจของ Lotus และ INBA แต่อย่างใด

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันราคาหุ้น Lotus ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 เท่า นับตั้งแต่อินโนบิกได้เข้าลงทุน ประกอบกับรายได้ของ Lotus ที่ผ่านมาอยู่ในระดับดี มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) มากกว่า 20% จากการขยายพอร์ตของตัวยาที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะยาที่มีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับโลก อาทิ ยารักษาโรคมะเร็ง และเข้าตลาดอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน พร้อมทั้ง ขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่นทั่วโลก ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจยาระดับโลกหลายราย