หุ้น GPSC ร่วง 3.41% หวั่นเหตุโรงผลิต LNG ออสเตรเลียประท้วงหยุดงาน

11 ก.ย. 2566 | 06:37 น.

ปิดตลาดภาคเช้าราคาหุ้น GPSC ร่วง 3.41% หรือปรับลดลง 1.75 บาท มาปิดที่ 49.50 บาท หลังกังวลเหตุโรงผลิต LNG ออสเตรเลียเริ่มหยุดงานประท้วง โบรกยังแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเหมาะสม 75.00 บาท

(11 ก.ย. 66) ปิดตลาดหุ้นภาคเช้าราคาหุ้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน ) หรือ GPSC ปรับตัวลง 3.41% หรือลดลง 1.75 บาท ลดลงมาอยู่ที่ 49.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 809.93 ล้านบาท จากราคาเปิดที่51.50 บาท โดยมีราคาต่ำสุดที่ 48.50 บาท ราคาสูงสุด 51.50 บาท

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ได้ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้น GPSC ช่วงสุดสัปดาห์เกิดกระแสข่าวที่สร้างความผันผวน จากเหตุการเจรจาระหว่าง Chevron และสหภาพแรงงานในออสเตรเลียไม่ได้ข้อสรุป 

ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงประกาศเริ่มหยุดงานบางส่วนที่โรงงาน LNG Gorgon และ Wheatstone ซึ่งเป็นโรงงานผลิต LNG ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย จะมีการยกระดับการประท้วงหากไม่สามารถตกลงกันได้ภายใน 2 สัปดาห์

ดัชนีราคาหุ้น GPSC

สำหรับกรณีหยุดงานเต็มรูปแบบจะเป็นความเสี่ยงสำคัญต่ออุปทาน LNG ในตลาดโลก เนื่องจากปริมาณ LNG จากโรงงานทั้ง 2 แห่งคิดเป็น 5-7% ของอุปทานโลก 

จากเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดการเก็งกำไร และผลักดันให้ราคาก๊าซในยุโรปวันศุกร์ปรับตัวขึ้น 5% (เป็นบวกต่อผู้ผลิตก๊าซในยุโรปและสหรัฐฯเช่น BCP, BANPU) แต่เป็นลบต่อผู้ใช้ก๊าซเช่น โรงไฟฟ้า SPP 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากการประท้วงไม่ยืดเยื้อ ผลกระทบต่อตลาดก๊าซธรรมชาติในระยะสั้นยังมีอย่างจำกัด เนื่องจากปริมาณสำรองก๊าซทั่วโลกยังอยู่สูง อาทิ ยุโรป อยู่ที่ระดับ 93% และสหรัฐสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี 8% รวมทั้งปัจจุบันยังเป็นฤดูร้อน ซึ่งมีอุปสงค์ไม่สูงมาก

ทั้งนี้แม้หุ้น GPSC จะมี Sentiment ลบ จากข่าวการประท้วงของคนงานในออสเตรเลีย และความเสี่ยงจากนโยบายลดค่าไฟฟ้าของรัฐบาล แต่ราคาหุ้นตอบรับข่าวลบเกี่ยวกับมาตรการลดค่าไฟฟ้าไปมากแล้ว

ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 75.00 บาท หากหุ้นปรับลงจากข่าวดังกล่าวเป็นจังหวะทยอยสะสมหรือหากรับความเสี่ยงได้น้อยอาจรอซื้อแบบ Buy on fact หลังรายละเอียดนโยบายลดค่าไฟฟ้าชัดเจน