เปิดโผ"5 กลุ่มหุ้นการเมือง"เด่น ซื้อดักลุ้นโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้

17 ส.ค. 2566 | 03:12 น.

"5 กลุ่มหุ้นเด่น" รับกระแสการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง หลังประธานสภา “วันนอร์” นัดโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ บล.เอเซีย พลัส เชียร์ 12 หุ้น Laggard ราคาลงมาอยู่ใกล้จุดต่ำสุดรอบ 1 ปี แนวโน้มแกร่งกว่าตลาด

จากกรณีที่วานนี้ (16 ส.ค.66 ) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรัฐสภาใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 41 กับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถถูกเสนอชื่อโหวตซ้ำอีกในสมัยประชุมเดียวกัน เนื่องจากศาลเห็นว่าผู้
ร้องไม่ได้ถูกละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ม.213 ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนัดหารือวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 18 ส.ค. 66 เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวันประชุมเพื่อโหวตนายกฯ รอบที่ 3 โดยเบื้องต้นคาดวันโหวตนายกฯ คือ 22 ส.ค.66

เปิดโผ\"5 กลุ่มหุ้นการเมือง\"เด่น ซื้อดักลุ้นโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่ สว.บางคนแสดงความเห็นว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ควรที่จะต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภานั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งในการเลือกนายกฯ เมื่อปี 2562 ผู้ถูกเสนอชื่อซึ่งไม่ได้เป็น สส.ทั้ง 2 คน ก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส มองว่าหากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เดินหน้าไปอย่างอย่างราบรื่น ก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทางการเมืองและงบประมาณประจำปี 2567 ไปได้ระดับหนึ่ง และน่าจะทำให้ SET Index ตอบสนองเชิงบวกได้ ส่วนประเด็นการเก็งกำไร ก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่

(นโยบายหลักๆของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท / เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท,รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก,บัตรประชารัฐ, บัตรสวัสดิการพลัส, คนละครึ่งภาค 2 เป็นต้น )

เปิดโผ\"5 กลุ่มหุ้นการเมือง\"เด่น ซื้อดักลุ้นโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้


 

โดยแนะนำหุ้นเด่นที่เคยร่วงแรงจากความกังวลเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ก่อนหน้านี้ที่มีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ แนะนำหุ้นเด่น 5 กลุ่ม คือ 

  • หุ้นรายได้อิงโครงการภาครัฐ STEC, CK, BEM
  • หุ้นหวังพึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม SAWAD, CBG, JMT 
  • หุ้นทุนผูกขาด TRUE, CRC, CPN, CPALL, BJC 
  • หุ้นได้รับผลกระทบปรับสูตรค่าไฟฟ้า GULF, BGRIM, GPSC, PTTGC 
  • หุ้นรับกระแสข่าวดังกล่าว SIRI,SC, ADVANC, PR9, SCB

เปิดโผ\"5 กลุ่มหุ้นการเมือง\"เด่น ซื้อดักลุ้นโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้

และจากรายชื่อหุ้นดังกล่าว ฝ่ายวิจัยฯ นำมาพิจารณาเพิ่มเติม ในมุมระดับความสูงต่ำของราคาในรอบ 1 ปี และผลตอบแทนตั้งแต่ช่วงหลังจากวันเลือกตั้งปี 66 ถึงปัจจุบัน เพื่อค้นหาหุ้นการเมืองเด่น ที่ราคายัง Laggard ตลาดตั้งแต่วันเลือกตั้ง (15 พ.ค. - ปัจจุบัน ) และน่าซื้อสะสม ได้ผลลัพธ์ดังนี้

  • หุ้นที่ Laggard ตลาดในช่วงหลังจากวันเลือกตั้ง และราคาลงมาอยู่ใกล้แนวรับหรือระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี คือ GPSC, CRC, TRUE, PTTGC, SAWAD
  •  หุ้นที่ Laggard ตลาด ในช่วงหลังจากวันเลือกตั้ง แต่ภาพรวมระยะกลาง ราคายังมีแนวโน้มแข็งแกร่งกว่าตลาด คือ SC, BJC, BGRIM, CPALL, STEC, GULF, PR9