4 ปัจจัยหลัก หนุนแนวโน้มตลาดหุ้นไทย ฟื้นตัวในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

30 มิ.ย. 2566 | 23:15 น.

มุมมองของนักวิเคราะห์ต่อ "แนวโน้มตลาดหุ้นไทย" ในระยะ 2 สัปดาห์ข้างหน้า มี 4 ปัจจัยหลักสนับสนุนการฟื้นตัวของดัชนีตลาดหุ้น ทั้งการปรับพอร์ตลงทุน และปมการเมืองในประเทศที่เริ่มผ่อนคลาย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์ เฮียน ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า "แนวโน้มตลาดหุ้นไทย" ในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้ามีโอกาสฟื้นตัวจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะประเด็น การเมืองในประเทศ ที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการเมืองในประเทศมีความชัดเจนของการตั้งรัฐบาล

จากกระแสข่าวผลการหารือล่าสุดระหว่าง พรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งประธานสภา แลกกับเงื่อนไขสนับสนุน พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวเป็นบวกเนื่องจากทำให้ภาพการเมืองมีความชัดเจนขึ้น รวมทั้งประเด็นการต่อรองทำให้เห็นการประนีประนอม และลดความกังวลต่อนโยบายที่แหลมคมของพรรคก้าวไกล

ประกอบกับอำนาจต่อรองของเพื่อไทยในการบริหารทีมเศรษฐกิจที่สูงขึ้น ลดความกังวลต่อนโยบายที่ไม่เป็นมิตรกับกลุ่มทุน

หุ้นไทยในช่วง 1-2 สัปดาห์หน้า มีโอกาสฟื้นตัวจาก 4 ปัจจัย ประกอบด้วย

  1. ประเมินแรงกดดันของนักลงทุนรายย่อยจากความกังวลหุ้น STARK ที่มีต่อตลาดรวมลดลง
  2. การปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบันทั้งบลจ. และประกันที่น่าจะแล้วเสร็จ
  3. ความชัดเจนการเมืองที่มากขึ้น
  4. เข้าสู่ช่วงการรายงานผลประกอบไตรมาส 2/66 ที่ช่วงแรกน่าจะออกมาดีนำโดย กลุ่มธนาคาร แต่อาจต้องระวังการผลกระทบต่อการตั้งสำรองการลงทุนในหุ้น/หุ้นกู้ของ STARK

อย่างไรก็ตามแม้ในช่วงระยะ 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีโอกาสที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวจากการเมืองในประเทศที่ชัดเจนขึ้น และแรงขายเกี่ยวกับ STARK ที่ลดลง

แต่ในระยะ 2 เดือนข้างหน้า ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกกดดันให้เกิด de-rating ทำให้ในเชิงกลยุทธ์ ต้องกลับมาเน้นหุ้นที่มีโมเมนตัม กำไรเป็นบวก / Valuation ไม่แพง และปันผลสูง