เคอรี่ (KEX) แจ้งตลาด “ไม่ทราบ” กรณี SF express จะซื้อหุ้นจาก J&T

15 มิ.ย. 2566 | 08:39 น.

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (KEX) ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ไม่ทราบกรณี SF express จะซื้อหุ้นจาก J&T ด้านกรุงศรีแนะขาย ชี้จะขาดทุนอีกหลายปี

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 นายคิน เฮ็ง เน็ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ได้ทำหนังสือแจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีข่าวจากสื่อออนไลน์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เนื้อหาระบุว่า

ตามที่ปรากฎข่าวบนสื่อออนไลน์เรื่อง SF express ได้แสดงเจตจำนงที่จะทำข้อเสนอซื้อหุ้นบางส่วนจาก J&T express นั้น บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทยังไม่ทราบเรื่อง
ดังกล่าว หากมีข้อเท็จจริงประการใด บริษัทจะเรียนให้ทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอแสดงความนับถือ

เคอรี่ เอ็กซ์เพรสฯ ทำหนังสือชี้แจงต่อ ตลท.
 

ก่อนหน้านี้ มีข่าวสะพัดว่า SF express ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำของจีนกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 1-2% ใน J&T express ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุระดับโลกที่มีฐานธุรกิจตั้งต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ SF express เป็นบริษัทแม่ของ KEX ในขณะที่ J&T express เป็นบริษัทแม่ของ J&T express Thailand โดย SF express มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ในขณะที่ J&T มีการดำเนินงานในประมาณ 13 ประเทศ ซึ่งหลังจากธุรกรรมดังกล่าว ตลาดคาดว่าจะเห็นความร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในประเทศไทยด้วย

ข่าวดังกล่าวทำให้เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) ราคาหุ้น KEX วิ่งขึ้นมาแรงถึงเกือบ 15% ภายในวันเดียว จากความคาดหวังว่าอาจจะได้เห็นความร่วมมือระหว่าง KEX กับ J&T express Thailand ซึ่งทำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามช่วงเช้าวันนี้(15 มิ.ย.) บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี ระบุว่า "เรายังคงคำแนะนำขาย KEX และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท การที่ราคาหุ้นดีดขึ้นมาแรงเมื่อวานนี้เป็นเพราะภาวะตลาด มากกว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริงกับกำไรของ KEX ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นในระดับของบริษัทแม่อาจจะไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของ KEX และ J&T ใกล้ชิดกันจนถึงขั้นทำให้การแข่งขันด้านราคาลดลง เรายังคงคาดว่า KEX จะมีผลขาดทุนต่อเนื่องไปอีกหลายปี"