“Overnight Order” ฟีเจอร์ล่าสุดบน ระบบเทรดใหม่ตลาดหลักทรัพย์

28 พ.ค. 2566 | 22:55 น.

หลังจากตลาดหลักทรัพย์ ปรับปรุงกฎเกณฑ์ และระบบเทรดใหม่ รองรับซื้อขาย ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้เพิ่มระบบ “Overnight Order” ฟีเจอร์น้องใหม่ใช้งานอย่างไร เหมาะกับใครบ้างเช็คเลย

จากกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีการปรับปรุงกฎเกณฑ์การซื้อขาย เพื่อรองรับระบบซื้อขายใหม่ "ระบบเทรดใหม่" และขยายโอกาสการลงทุน โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 66 ที่ผ่านมาวันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูล และจะพาไปทำความรู้จัก "Overnight Order" ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่บน Settrade Streaming ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจอีกตัวกับรูปแบบใหม่

Overnight Order คืออะไร?

เป็นรูปแบบคำสั่งประเภทที่มีอายุข้ามวัน ทำให้สามารถการสั่งซื้อขายล่วงหน้าข้ามวันได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ โดยคำสั่ง Overnight Order ที่ยังไม่ได้รับการจับคู่ภายในวันที่ส่งคำสั่งจะถูกเก็บในระบบเพื่อรอจับคู่ในวันทำการถัดไป พร้อมจัดลำดับคิวของคำสั่งจะเรียงตามเวลาที่บริษัทหลักทรัพย์ส่งคำสั่งมาในครั้งแรก

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่

ประเภทของคำสั่ง Overnight Order ที่ได้รับอนุญาตจะด้วยกัน 2 ประเภท ประกอบด้วย

1. Good till Cancel (GTC) คำสั่งจะอยู่ในระบบซื้อขาย จนกว่าจะถูกยกเลิก (30 วัน)

2. Good till Date (GTD) คำสั่งจะอยู่ในระบบซื้อขายจนถึงวันที่กำหนด หรือจนกว่าจะถูกยกเลิก (30 วัน)

ภาพประกอบ การเพิ่มคำสั่งซื้อ-ขาย ในระบบเทรดใหม่

คำสั่งซื้อขาย Overnight Order เหมาะกับใคร?

  • เหมาะกับนักลงทุนสายตั้งรับ โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนเพื่อให้สามารถสั่งซื้อขายล่วงหน้าข้ามวันได้
  • นักลงทุนที่มีจำนวนและราคาที่ต้องการจะซื้อขายหุ้นอยู่แล้ว และต้องการให้ระบบส่งคำสั่งซื้อขายให้ทันทีที่ราคาเสนอซื้อ เสนอขายตรงกัน หรือจนกว่าจะซื้อขายหุ้นได้ครบตามจำนวนที่ระบุ

เงื่อนไขเพิ่มเติมการใช้งาน Overnight Order ของ ตลท.

  1. คำสั่งจะถูกจัดเก็บในระบบสูงสุดไม่เกิน 30วันปฏิทิน (วันที่ส่งคำสั่งนับเป็นวันที่ 1)
  2. ไม่สามารถส่งคำสั่ง Overnight Order สำหรับการซื้อขายหน่วยย่อย (Odd Lot) ได้
  3. กรณีมีมาตรการให้ซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี Cash Balance คำสั่ง Overnight Order ในบัญชีประเภทอื่น ที่ไม่ใช่บัญชี Cash Balance จะถูกยกเลิกออกจากระบบ

นอกจากนี้ระบบจะยกเลิกคำสั่ง Overnight Order อัตโนมัติ ในกรณีดังต่อไปนี้ กรณีที่ราคาที่ระบุในคำสั่ง อยู่นอกกรอบราคา Ceiling & Floor ประจำวัน และกรณีที่วันแรกที่หลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมายแสดงสิทธิประโยชน์

หรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลักทรัพย์ อาทิ การจ่ายเงินปันผล (XD), การให้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR), การเปลี่ยนพาร์ (Split Par), การเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์ เป็นต้น 

สำหรับวิธีใช้งาน Overnight Order สามารถใช้ได้บนโปรแกรม Settrade Streaming ทั้งบน PC, iOS หรือ Android ตั้งแต่ Version 6.9.2 ซึ่งสามารถเลือกใช้งาน Overnight Order ได้บนเมนู Buy/Sell โดยกรอกชื่อหุ้น จำนวน ราคาที่ต้องการซื้อขายหุ้นเหมือน Order ปกติ

แต่จากนั้นให้เลือกเงื่อนไขเพิ่มเติม 1. Date (GTD) คำสั่งจะอยู่ในระบบจนถึงวันที่กำหนด หรือจนกว่าจะถูกยกเลิก และ 2. Cancel (GTC) คำสั่งจะอยู่ในระบบจนกว่าจะถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม Order สามารถตั้งได้สูงสุด 30 วันปฏิทิน โดยนับวันที่ส่งคำสั่งวันแรกเป็นวันที่ 1 และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือใหม่ที่เราเอามาแนะนำ เพื่อใข้ในการซื้อขายที่สะดวกมากขึ้นสำหรับนักลงทุน