หุ้น CHO ดิ่งหนัก 28% ขาดสภาพคล่อง ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 34 ล้านบาท

22 พ.ค. 2566 | 06:22 น.

หุ้น CHO ปิดตลาดภาคเช้า (22 พ.ค.) ร่วง 28.13% ( FLOOR )หลังบริษัทแจ้งผิดนัดชำระหนี้ “หุ้นกู้ CHO212A” จำนวน 33.84 ล้านบาท เหตุขาดสภาพคล่อง เงินหมุนเวียน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO วันนี้ (22 พ.ค.2566) ปิดการซื้อขายภาคเช้า ปรับลดลง 0.09 จุด หรือลบ 28.13% มาอยู่ที่ระดับ 0.23 บาท มูลค่าการซื้อขาย 26.79 ล้านบาท  ขณะที่ราคาปรับสูงสุดที่ 0.28 บาท และต่ำสุด 0.23 บาท

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO  ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่บริษัทออกหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2562 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 หรือหุ้นกู้รุ่น CHO212A ซึ่งมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ คือ บล.โกลเบล็ก ได้ครบกำหนดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยงวดที่ 17 จำนวน 34,993,507.27 บาท ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 แต่บริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นบางส่วนและดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันครบกำหนดดังกล่าวได้ ด้วยสาเหตุจาการขาดสภาพคล่อง และกระแสเงินสดหมุนเวียนไม่เพียงพอ จึงถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อ 11.1 ของข้อกำหนดสิทธิ

 

หุ้น CHO ดิ่งหนัก 28% ขาดสภาพคล่อง ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 34 ล้านบาท
 

ทั้งนี้การผิดนัดชำระเงินต้นบางส่วนและดอกเบี้ยข้างต้น ยังไม่มีผลให้บริษัทต้องชำระหนี้ของหุ้นกู้ทั้งหมดที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน (Call Default) ในทันที เนื่องจากจะต้องมีการดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 11.2 ของข้อกำหนดสิทธิต่อไป ซึ่งกำหนดไว้ดังนี้

ก) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เห็นสมควร หรือ

ข) เมื่อผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้รับการร้องขอเป็นหนังสือจากผู้ถือหุ้นกู้ตั้งแต่สองรายขึ้นไป ซึ่งถือหุ้นกู้รวมกันไม่น้อยกว่า 25% ของหุ้นกู้ที่ยังไม่ได้ไถ่ถอนทั้งหมด มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ออกหุ้นกู้ให้ทำการชำระเงินต้นพร้อมด้วยดอกเบี้ย ตามหุ้นกู้ที่คำนวณจนถึงขณะนั้นซึ่งถือเป็นอันถึงกำหนดชำระโดยพลันให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทันที โดยให้ระบุกรณีที่เกิดขึ้นนั้นด้วย


ทั้งนี้การที่ผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดไม่ชำระเงินไม่ว่าจำนวนใดๆ ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้รายใด หากไม่ปรากฏข้อเท็จจริงโดยชัดแจ้งหรือมีการพิสูจน์ให้เห็นชัดแจ้งเป็นประการอื่นๆ ให้ถือไว้ก่อนว่าได้มีเหตุผิดนัดเช่นเดียวกันนั้นเกิดขึ้นกับหุ้นกู้ทั้งหมด หากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้รับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งมีมติให้เงินต้นตามหุ้นกู้ถึงกำนดชำระโดยพลัน พร้อมด้วยดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระ
 

ตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิฯ ข้อ 12.1 (ก) กำหนดว่า “หากเกิดเหตุผิดนัดกรณีใดกรณีหนึ่งตามที่ก หนดไว้ในข้อ 11.1 และในขณะนั้นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ยังมิได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ออกหุ้นกู้ให้ทำการชำระหนี้หุ้นกู้ค้างชำระตามข้อ 11.2 วรรคสอง” ผู้ออกหุ้นกู้ หรือ ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ได้ไม่ว่าในเวลาใดๆ แต่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้โดยเร็ว ซึ่งจะต้องไม่เกิน 30 วัน

หากการดำเนินการตามข้างต้นแล้วผลของการผิดนัดชำระยังคงอยู่ ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะต้องมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ออกหุ้นกู้ให้ทำการชำระเงินต้นพร้อมด้วยดอกเบี้ยตามหุ้นกู้ที่คำนวณจนถึงขณะนั้น ซึ่งถือเป็นอันถึงกำหนดชำระโดยพลันให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทันที โดยให้ระบุกรณีที่เกิดขึ้นนั้นด้วย

ทั้งนี้บริษัทตระหนักถึงการผิดนัดชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยครั้งนี้จะส่งผลให้ผู้ถือหุ้นกู้เกิดความกังวล บริษัทยังคงให้ความเชื่อมั่นว่ามีเจตนาจะชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระ โดยบริษัทจะแจ้งความรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป