MAKRO คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้น เร่งขยายสาขา ค้าส่ง-ค้าปลีก

18 พ.ค. 2566 | 09:03 น.

MAKRO คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว หลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พร้อมเดินหน้าเร่งขยายสาขา ค้าส่ง-ค้าปลีก ทั้งในไทยและต่างประเทศ ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 66 รายได้เพิ่มขึ้น 7.9%

นางสาวศิริพร วิธานนิติธรรม ที่ปรึกษาฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) "MAKRO" ระบุว่ายอดขายจากสาขาเดิมในธุรกิจค้าส่ง จะเติบโตแบบ Mid to high single digit ในขณะที่ ธุรกิจค้าปลีกจะเติบโต Mid single digit ในช่วงครึ่งปีหลังจากจัดตั้งรัฐบาลใหม่คาดว่าเศรษฐกิจเติบโตได้ดีขึ้น 

พร้อมกันนี้ในปี 66 บริษัทมีแผนขยายสาขาในธุรกิจค้าส่งอีก 8-12 สาขาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งในกัมพูชา และพม่า  

ส่วนธุรกิจค้าปลีกมีแผนขยายสาขา Hyper Market  3-4 สาขา และ Mini Supermarket มากกว่า 100 สาขา 

ขณะที่ไตรมาสแรกของปี 66 มี "รายได้รวม" 120,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,804 ล้านบาทหรือ 7.9% (YoY) โดยมีสาเหตุหลักจากการเติบโตของธุรกิจค้าส่ง ซึ่งอัตราการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 10.6% 

ทั้งนี้เป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าที่รองรับการเติบโตจากการขายออนไลน์ และการขายนอกร้านของธุรกิจแม็คโคร รวมถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจฟูดเซอร์วิส

อย่างไรก็ตามแนวโน้มไตรมาสที่ 2 ของปี 66 ผลประกอบการอาจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลทั้งธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีก 

แต่ยอดขายจากสาขาเดิมเชื่อว่า จะยังคงเติบโตในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทั้งการท่องเที่ยว การบริโภคที่ฟื้นตัว

MAKRO คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้น เร่งขยายสาขา ค้าส่ง-ค้าปลีก

ขณะที่ราคาหุ้น MAKRO ล่าสุดเมื่อเวลา 15.56น. ราคาอยู่ที่ 39.25 บาท ปรับตัวลดลง 0.25 บาท (-0.63%) มูลค่าการซื้อขายราว 455.93 ล้านบาท