หุ้นไทย วันนี้ (16 พ.ค.) ยังถูกกดดัน "นโยบายก้าวไกล - จัดตั้งรัฐบาล"

16 พ.ค. 2566 | 02:12 น.

โบรก ประเมิน"หุ้นไทย"วันนี้ (16 พ.ค 66) ยังถูกกดันจากแรงขายความไม่แน่นอนการจัดการตั้งรัฐบาล และนโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล "บล.อินโนเวสท์ เอกซ์" ให้แนวรับจุดลุ้นรีบาวด์ที่ 1533 จุด บล.กรุงศรี คาดแกว่ง 1530-1550 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (16 พ.ค.66 ) ลุ้นรีบาวด์บริเวณ 1533 จุด คาดดัชนี SET ยังถูกกดดันจากแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงต่อความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล และการโหวตเลือกนายกฯ ในสภา โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1533 จุด ซึ่งมองเป็นจุดลุ้นการเกิดการรีบาวด์ทางเทคนิค 

อย่างไรก็ตาม หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบในภาพรวม (มองว่ามีโอกาสลงไปบริเวณ 1500 จุดอีกครั้ง) ด้านการฟื้นตัวยังถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1550 และ 1565 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน

ช่วงสั้น (1 เดือน) มองดัชนี SET มีแนวโน้มฟื้นตัวหลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง ส่วนระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพและสูตรการจัดตั้งของรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ดีระยะถัดไป (หลัง 1 เดือน) มอง SETมีโอกาสผันผวนไปตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะการเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ กลยุทธ์จึงแนะนำให้ “Selective Buy”
 

หุ้นเด่นแนะนำวันนี้

AOT :  ปี FY2566 (ต.ค. 65-ก.ย. 66) คาดผลประกอบการจะฟื้นตัวกลับมามีกำไร 1.5 หมื่นล้านบาท โดยก กาไรจะเร่งตัวขึ้นในระยะถัดไป ด้วยแรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เติบโตเพิ่มขึ้น และการกลับมาเก็บค่า
ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ

BBL : มองเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งและคาดได้รับอานิสงส์จาก Fund Flow ไหลเข้าหลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง ขณะที่ 2Q66 คาดก าไรจะเพิ่มขึ้นทั้ง QoQ (ตั้งสำรองลดลง, NII สูงขึ้น) และ YoY (NII สูงขึ้น) ส่วนทั้งปี 2566 คาดก าไรจะเติบโตดีที่สุดในกลุ่มธนาคารที่ 50%YoY

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทยวันนี้ คาดดัชนี SET แกว่งตัว 1,530 - 1,550 จุด ภาวะตลาดถูกกดดันจากหุ้นที่ถูกกระทบจากนโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล เช่น กลุ่มโรงไฟฟ้า ประกอบกับความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวหลังดัชนีภาคการผลิตลดลงมากกว่าคาดและความไม่แน่นอนการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นรวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : 

  • BBL , KTB, TTB,  KBANK,  SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • PTTEP, TOP, BCP ราคาน้ำมันดิบรีบาวด์ขึ้น
  • BDMS ,BEM . BTS . INTUCH , ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

SCB :  (ปิด 106 ซื้อ/เป้า 160 บาท) มี Sentiment แนวโน้ม 2Q23 ยังโตต่อเนื่องจาก NIM ที่เพิ่มขึ้นตามการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ ส่วนการตั้งสำรองหนี้ฯ คาดว่าจะปรับลงสู่ระดับปกติที่ระดับ 7-8 พันล้านบาทจาก 9,900 ใน 1Q23

BDMS :  (ปิด 29.5 ซื้อ/เป้า 37 บาท) เป็นหุ้น Defensive เหมาะสำหรับพักเงินในภาวะที่ตลาดผันผวน แนวโน้มกำไรยังเป็นขาขึ้นคาดกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 14%yoy