"ทิสโก้"กางโพย 4 ธีมหุ้นเด่น ปรับตัวขึ้นหลังสงกรานต์

18 เม.ย. 2566 | 18:19 น.

บล.ทิสโก้ (TISCO ) ยกสถิติหุ้นไทยหลังสงกรานต์มักกลับมาคึกคัก แนะนำ Selective Buy ใน 4 ธีมหุ้นเด่นระยะสั้น มีหุ้นตัวใดบ้าง เช็คเลย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยหลังสงกรานต์มักกลับมาคึกคัก ทั้งในแง่ระดับราคาและมูลค่าการซื้อขาย จากการศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงหลังสงกรานต์นับตั้งแต่ปี  2549 เป็นต้นมา SET Index มีโอกาสสูงถึง 82% ที่จะปรับตัวขึ้น และให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +1.9%

โดยกลุ่มที่มีโอกาสสูงในการปรับตัวขึ้นและให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ยดีกว่าตลาด คือ IMM (โอกาสปรับตัวขึ้นสูงถึง 88%, ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +3.4%), ENERG (88%, +2.9%), mai (88%, +2.7%), PETRO (82%, +3.3%), CONMAT (76%, +3.1%), HOME (76%, +2.5%) และ AGRI (76%, +2.0%) ตามลำดับ 
 

ด้วยช่วงนี้มีผลกระทบเชิงลบต่อ SET Index จากการขึ้นเครื่องหมาย XD (กดดันดัชนี -6.3 จุดสำหรับครึ่งหลังเดือน เม.ย. และ -5.4 จุดสำหรับครึ่งแรกเดือน พ.ค.) และความผันผวนสูงของราคาหุ้น DELTA ทำให้ภาพตลาดหุ้นไทยช่วงนี้บิดเบือน ดังนั้น การเทรดดิ้ง-เก็งกำไรระยะสั้นในช่วงนี้ เราจึงให้ความสำคัญการลงทุนในหุ้นเป็นรายตัวมากกว่าระดับ SET Index 

ถึงแม้เรามองตลาดหุ้นไทยช่วง 1-2 เดือนนี้ยังอยู่ในโหมดของการฟื้นตัว หลังปัญหาภาคธนาคารในต่างประเทศคลี่คลาย, โมเมนตัมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และคาดหวังผลกระทบเชิงบวกจากการเลือกตั้งภายในประเทศ แต่ควรหาจังหวะ “ขายทำกำไร” ในช่วงราคาหุ้นปรับขึ้น-ถือเงินสดเพิ่มขึ้น จากมุมมองการลงทุนที่“ระมัดระวัง” ในช่วงครึ่งปีหลัง หลัก ๆ จาก 

(1) ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอย อิงจาก Jefferies ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของเรายังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่หดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และแย่กว่าที่ตลาดประเมินไว้ 

(2) ห่วงการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจะกระทบต่อการพิจารณางบประมาณปี 2567  คล้ายการเลือกตั้งในปี 2562  ที่ทำให้งบประมาณมีความล่าช้าถึง 5 เดือน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวส่งผลให้ SET Index ตอบสนองเชิงลบด้วยการปรับตัวลงเฉลี่ย -1.9% ต่อเดือน (ตัดผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ในเดือน ก.พ. 2563 แล้ว)
 

สำหรับธีมหุ้นเด่นหลังสงกรานต์ เรามองไปที่

(1) การประกาศผลประกอบการจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนราคาหุ้นสำคัญในช่วง 1 เดือนข้างหน้า หุ้นที่คาดเบื้องต้น ไตรมาส1/66  มีกำไรเติบโต YoY และ QoQ แนะนำ AOT, AU, BBL, BEM, CENTEL, CPALL, MAJOR, PYLON, SAPPE, SEAFCO, SICT, SISB, SNNP, SPA / เติบโต YoY แนะนำ CPN, CRC, ERW, MINT, STEC, WHA 

(2) หุ้นอิงการบริโภคภายในประเทศและเชื่อมโยงสถิติในช่วงการเลือกตั้ง ADVANC, CPALL, MAKRO, MINT, SC, SCB 

(3) หุ้นมีสตอรี่เฉพาะตัวและมักปรับขึ้นหลังสงกรานต์ ENERG - PTT, PTTEP, PTG / mai – AU, D / CONMAT – TOA 

(4) หุ้นเบื้องต้นคาดเข้า SET50 ครึ่งปีหลัง TLI, WHA (ออก JMART, TIDLOR)