เลือกตั้งชัดหลังยุบสภา ส่งผลดีตลาดทุนไทย

20 มี.ค. 2566 | 10:51 น.

"ไพบูลย์ นลินทรางกูร" ระบุ ยุบสภา เตรียมเลือกตั้งชัดเจนเดือน พ.ค. 66 ถือเป็นเรื่องที่ดี หนุนตลาดทุนไทยปรับตัวขึ้น 5% ชี้ระยะสั้นนักลงทุนยังกังวลปัจจัยต่างประเทศ

ล่าสุดหลัง โปรดเกล้าฯ ยุบสภาผู้แทนราษฏร 2566 ลงประกาศราชกิจจาอย่างเป็นทางการแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ 20 มี.ค. 66 ทิศทางแนวโน้มตลาดทุนจะตอบรับดีขึ้น เมื่อการเลือกตั้งในประเทศมีความชัดเจน แต่ยังต้องรอผ่านพ้นปัจจัยต่างประเทศที่ยังสร้างความกังวลให้นักลงทุน

(20 มี.ค. 66) นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ความชัดเจน หลังนายกรัฐมนตรี มีการประกาศยุบสภา และการเลือกตั้งที่จะมาถึงในช่วงเดือน พ.ค. 66 ถือเป็นเรื่องที่ดีและส่งผลดีต่อตลาดทุนไทย

เนื่องจากสถิติในช่วงที่ผ่านมาก่อนการเลือกตั้งช่วงระยะเวลา 3 เดือน ผลตอบรับการเลือกตั้งในทุกรอบ จะทำให้การซื้อขายในตลาดหุ้นไทยมีความคึกคัก และดัชนีปรับตัวประมาณ 5%

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน

แต่ในระยะสั้น ตลาดหุ้นไทยยังเจอความผันผวนและความไม่แน่นอน จากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ทำให้การตอบรับการยุบสภาและการเลือกตั้งของนักลงทุนในระยะนี้ อาจยังไม่มีผลชัดเจน

ทั้งนี้เป็นเพราะนักลงทุนให้ความสำคัญจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลักทั้งปัญหาวิกฤตการเงินของธนาคารในสหรัฐ และยุโรป รวมทั้งในรอบสัปดาห์นี้ยังต้องติดตามการประชุม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตามหากปัจจัยดังกล่าวผ่านพ้นไปแล้วรวมทั้งทิศทางนโยบายดอกเบี้ยของเฟสมีความชัดเจนควบคู่ไปกับวิกฤตการเงินของธนาคารต่างๆคลี่คลาย เชื่อมั่นว่านักลงทุนจะกลับมาตอบรับ และกลับมาซื้อขายคึกคักในประเด็นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น