หุ้นไทยยังขาลง จับตาเฟดประชุมนัดฉุกเฉิน รับแผนแก้สถาบันการเงิน

13 มี.ค. 2566 | 01:38 น.

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมินดัชนี SET วันนี้ 13 มี.ค.66 แกว่ง 1582 -1620 จุด จับตาเฟดประชุมนัดฉุกเฉิน รับแผนแก้สถาบันการเงิน ด้านบล.กรุงศรี คาดดัชนีจะรีบาวด์ขึ้น หลังเฟดประกาศคุ้มครอเงินฝาก SVB

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด  ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 13 มี.ค. 66 ) ผ่อนคลายแต่ยังไม่วางใจ  หลังหน่วยงานสหรัฐประกาศอุ้มเงินฝากใน SVB ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดถึงผลกระทบที่ขยายวงหรือไม่

แนวโน้มดัชนี SET (SET Index ) ทิศทางยังเป็นขาลง โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1590 และ 1582 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่ 1610-1620 จุด ต้องขึ้นทะลุผ่านก่อนถึงเห็นการฟื้นตัวที่ชัด

 

หุ้นไทยยังขาลง จับตาเฟดประชุมนัดฉุกเฉิน รับแผนแก้สถาบันการเงิน

 

ประเด็นสำคัญ

 

  • รัฐบาลสหรัฐ ก.คลัง Fed และ FDIC ออกมาตรการรับประกันเงินฝากทั้งหมดของธนาคาร SVB รวมทั้ง Signature Bank นอกจากนั้นยังจัดหาเงินกองทุนพิเศษ ให้กับ FDIC เพื่อให้มีเพียงพอกับระบบธนาคาร ขณะที่ Fed จัดประชุมนัดฉุกเฉินวันนี้ คาดหารือแผนแก้ปัญหาสถาบันการเงิน
  • ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.พ. สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.11 แสนตำแหน่ง สูงกว่าคาดแต่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 5.04 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นที่ 3.6% สูงกว่าคาดที่ 3.4%
  • พาณิชย์ระบุ FDA สหรัฐปฏิเสธการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากผู้ผลิตไทย ซึ่งรวมถึงถุงมือยางการแพทย์จากผู้ผลิต 4 ราย 11 รายการ ทั้งนี้ไทยส่งออกถุงมือยางไปสหรัฐปีที่แล้วกว่า 2 หมื่นลบ.
  • กกพ. พิจารณาสูตรขึ้นค่า Ft งวด พ.ค.-ส.ค. 66 รวม 3 แนวทาง สูงสุด 6.72 บ./หน่วย จาก 4.72 บ./หน่วย เตรียมรับฟังความคิดเห็น 22 มี.ค.
  • บอร์ด EV เตรียมเสนอ ครม. พิจารณามาตรการส่งเสริม EV 3.5 ปรับส่วนลดสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบ./คัน ต่ออายุอีโคคาร์2 อีก 2 ปี
  • ไทย-ซาอุดิอาระเบีย เห็นชอบปรับเพิ่มขนส่งผู้โดยสารจากเดิม 9 เป็น 42 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
  • มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ถูกจองเต็ม 5.6 แสนสิทธิ์ใน 4 วัน

กลยุทธ์ลงทุน

ช่วงสั้นมอง SET แกว่งตัวผันผวนระหว่างรอประเมินผลกระทบของ SVB ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ รองลงมา คือติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ก.พ. ของสหรัฐที่จะประกาศ ในคืนวันอังคารที่ 14 มี.ค. นี้ ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกของเฟด ดังนั้น

กลยุทธ์การลงทุน : จึงคงแนะนำ “Selective Buy”

 

ด้านบล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ SET แกว่งตัว 1,590 - 1,610 จุด แม้ภาวะตลาดจะถูกแรงกดดันจากฟันด์โฟวล์ต่างชาติที่ไหลออกจากความกังวล FED เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อและการสั่งปิดแบงค์ SVB ที่มีปัญหาด้านการเงิน

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะรีบาวด์ขึ้นได้หลัง FED ประกาศคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่แบงก์ SVB และตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy GPSC BGRIM GULF ROJNA SCGP SCC TASCO อานิสงส์ราคาพลังงานอ่อนตัวลง กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น BEM BTS BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน