บาทอ่อนทะลุ 35 บาท เสี่ยงผลักดันโฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง

09 มี.ค. 2566 | 03:29 น.

บล.เอเซียพลัส (ASPS) ชี้"บาทอ่อน"ปัจจัยเสี่ยง ผลักดันโฟลว์ไหลออก เผยต้นก.พ.66 มา บาทอ่อนทะลุ 6% ล่าสุดแตะ 35 บาท ฉุดต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิแล้ว 3.49 หมื่นล้านบาท

 

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เอเซียพลัส หรือASPS ประเมินทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ยังอยู่ในภาวะความกังวลFed มีความกล้ามากขึ้นในการขึ้นดอกเบี้ย กดดันให้ดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่า และส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าขึ้น ล่าสุดยืนเหนือ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง ถือเป็น FX Risk ต่อ Fund Flow ส่งผลให้มีโอกาสไหลออกต่อเนื่อง

โดยวานนี้ ( 8 มี.ค.66 )ต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยสูงถึง 3.9 พันล้านบาท และเป็นการขายสุทธิติดต่อกัน 14 วันทำการกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท
 

หากเปรียบเทียบค่าเงินบาทกับ Fund Flow จะเห็นได้ชัดว่ามีความสัมพันธ์ในทิศทาง ตรงกันข้ามกัน คือ เวลาที่ค่าเงินบาทแข็ง Fund Flow ก็มักจะไหลเข้าตลาดหุ้น แต่เวลาที่บาทอ่อน Fund Flow ก็มักจะไหลออกเช่นกัน 

โดยตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. 66 ถึงปัจจุบัน  เงินบาทอ่อนค่ามา 6.3% ขณะที่ต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปีนี้แล้วกว่า 3.48 หมื่นล้านบาท ( YTD) 

บาทอ่อนทะลุ 35 บาท เสี่ยงผลักดันโฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง
 

อย่างไรก็ดี ภายใต้ Fund Flow ที่ยังชะลอไหลเข้าหุ้นไทย ค่าเงินบาทยังผันผวน บล.เอเซียพลัส แนะกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้Selective Play โดยเลือกหุ้นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เข้าสู่ช่วง High Season ในช่วงฤดูร้อน อย่าง

  • บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG )
  • บมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE)  
  • บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ( MAJOR)