ตลท. ยืนยันยังไม่เปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขายหุ้น

16 ม.ค. 2566 | 07:21 น.

ตลท. ยืนยันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ ชี้ในแผนงานปี 2566 จะทำการศึกษาและทบทวนความเหมาะสมของเวลาการซื้อขาย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ยืนยันยังไม่มีการปรับเวลาการซื้อ-ขาย ส่วนจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่นั้น เบื้องต้นขอชี้แจงว่าในปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาการซื้อขายแต่อย่างใด  

ทั้งนี้ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ แบ่งเวลาซื้อขายเป็นสองช่วงด้วยกันคือ: ช่วงเช้า เปิดระหว่าง 09.55-10.00 ถึง 12.30.  ช่วงบ่าย เปิดระหว่าง 14.25-14.30 ถึง 16.35-16.40 น. 

 

อย่างไรก็ตาม แผนงานปี 2566 ตลาดหลักทรัพย์ฯมีแผนพัฒนาระบบซื้อขายใหม่ภายในไตรมาส 1/2566 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบนิเวศการลงทุน และรองรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ ๆ พร้อมยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ร่วมกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม รวมทั้งปรับปรุงกฎเกณฑ์การซื้อขายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัย และให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนไปและระบบซื้อขายใหม่

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงทำการศึกษาและทบทวนความเหมาะสมของเวลาการซื้อขาย เนื่องจากปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ (Foreign-linked)มากขึ้น เช่น ตลาด TFEX เช่น  มีสินค้าอ้างอิงตลาดเอเชียอย่างยางพารา ซึ่งเป็นตลาดที่มีความคึกคักในช่วงเช้า ก็อาจจะพิจารณาขยายระยะเวลาการซื้อขายในช่วงนั้น

หรือการซื้อขายทองคำ ซึ่งมีการซื้อขายตลอด 24  ชั่วโมงทั่วโลก ก็ขยายจะขยายเวลาช่วงกลางคืนเพิ่ม เพื่อให้สอดคล้องกับการซื้อขายในต่างประเทศ ไม่ใช่ว่า บางช่วงเวลาที่ตลาดข้างในปิด แต่ตลาดข้างนอกยังมีการซื้อขายกันอยู่ โดยจะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมต่อไป และจะมีการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบล่วงหน้าด้วย