ตลท.จ่อฟันก๊วนหุ้น MORE "ฉ้อโกง-ปั่นหุ้น" ส่งข้อมูลให้ปปง.บ่ายนี้

18 พ.ย. 2565 | 04:25 น.

ตลท.มัดหลักฐาน จ่อฟันก๊วนหุ้น MORE สองเด้ง"ฉ้อโกง-ปั่นหุ้น" ประเดิมส่งหลักฐาน "ฉ้อโกง" ถึงปปง.บ่ายวันนี้ (18 พ.ย.65) พร้อมรวบรวมหลักฐานเส้นทางการเงิน ความสัมพันธ์โอนหุ้น ส่ง ก.ล.ต. เชือด"ปั่นหุ้น" ต่อ

 

18 พ.ย.65 เช้านี้ตลาดหลักทรัพย์ ฯ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว “กรณีการระงับการประกอบธุรกิจ บล. เอเชีย เวลท์” ณ ห้องประชุมเสรี จินตนเสรี (อาคาร B ชั้น 7 ) อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

นายภากร กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินกรณี ความผิดที่เกิดขึ้นกับกรณี หุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ  MORE  ว่า สิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์กำลังแก้ปัญหาอยู่ ส่วนแรกคือรวบรวมความผิดให้ได้ก่อนว่าใครฉ้อกง หรือปั่นหุ้น ส่วนที่สอง คือดูว่าในปัจจุบันมีใครที่กระทำผิด  และในอนาคตจะแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้ง่ายเหมือนในปัจจุบันอย่างไร

 

ความคืบหน้าขณะนี้ ความผิดส่วน"ฉ้อโกง" จากการที่นักลงทุนผิดนัดชำระค่าซื้อหุ้น MORE กับโบรกเกอร์  ความผิดส่วนนี้ เป็นการทำงานร่วมกับตำรวจและปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หาความสัมพันธ์ในแต่ละทรานเซ็กชั่น เพราะเชื่อว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ กรณีที่ตลท.ต้องการจะไปฟ้องร้องเรื่องปั่นหุ้นต่อ  ทั้งนี้ในส่วนของความผิดฉ้อโกง ตลท.จะส่งข้อมูลให้ ปปง.ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 18 พ.ย.) 

ส่วน ความผิดด้านการปั่นหุ้น จะเป็นขั้นตอนต่อไป ส่วนนี้ ตลท.จะทำงานร่วมกับ ก.ล.ต. อยู่ในขั้นตอนเก็บหลักฐานข้อมูลเพื่อส่งต่อ ก.ล.ต.ไปดำเนินต่อได้ 

 

"ตลอดการทำงานตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.มา ก็เพื่อหาหลักฐานข้อมูลเพื่อที่ ตลท.จะใช้ในการฟ้องร้อง หุ้น MORE มีมูลค่ามาร์เก็ตแคป 1 หมื่นล้านบาท จากมาร์เก็ตตลาดหลักทรัพย์ฯ รวม 20 ล้านล้านบาท ทำให้ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ในความเห็นส่วนตัวนับเป็นการทุจริตอย่างเห็นได้ขัด ทำให้โบรกเกอร์บางแห่งเตรียมตัวไม่ทัน เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น " ภากร กล่าว

 

ส่วนข้อกังวลว่าหลัง ก.ล.ต.สั่งปิด"บล.เอเชีย เวลท์" ชั่วคราว จะลุกลามไปยังโบรกเกอร์อื่นหรือไม่ นายภากร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนาน ๆ ครั้ง เป็นเหตุสุดวิสัย แต่ทางเราพยายามแก้ปัญหา และจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตได้อีก 

 

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ  กล่าวทิ้งท้ายว่า "ตลท.อยากเรียนให้ผู้ลงทุน และประชาชน มีความมั่นใจในระบบตลาดทุนไทยที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ ตลท.ใช้โอกาสนี้นำมาปรับปรุงให้ระบบตลาดทุนไทยเข้มแข็งขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบันและอนาคต"