TEAMG จับมือ 2 บริษัท อัดงบ 2 พันล. ตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

14 พ.ย. 2565 | 13:55 น.

TEAMG จับมือ บจ.วงษ์สยามก่อสร้าง-DITTO ตั้งบริษัทนิติบุคคลใหม่ 2 พันล้านบาท ดึงเทคโนโลยีช่วย บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เผยสัดส่วนถือหุ้น 3 บริษัทใครได้มากสุด

รายงานข่าวจากบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ระบุว่า บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ  ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG” ครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 โดยที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้บริษัทร่วมลงทุนกับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลใหม่ มีทุนจดทะเบียนประมาณ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทจะเข้าทำการลงทุนในหุ้นสามัญของนิติบุคคลใหม่ดังกล่าวเป็นมูลค่าไม่เกิน 400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการเข้าลงทุนและโครงสร้างการเข้าถือหุ้นของนิติบุคคลใหม่ ประมาณร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด

 

สำหรับการร่วมทุนในนิติบุคคลใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินงานธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยนำความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของบริษัท และความชำนาญในด้านการก่อสร้าง การดำเนินงานและบำรุงรักษาระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยอาจจะทำการร่วมทุนหรือเข้าทำสัญญาความร่วมมือกับบุคคล บริษัท หรือ หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่จะส่งเสริมในธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในอนาคต
 

ส่วนการร่วมลงทุนจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ (“NewCo”) มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ระหว่าง TEAMG , DITTO และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จํากัด เพื่อดําเนินงานธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำนั้น TEAMG จะมีสัดส่วนการถือหุ้น 20% ส่วน DITTO จะมีสัดส่วนการถือหุ้นไม่เกิน 20% ขณะที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จํากัด จะมีสัดส่วนการถือหุ้น 60%


รายงานข่าวจากบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) ครั้งที่ 4/2565 มีมติอนุมัติการร่วมลงทุนกับบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) (“TEAMG”) ด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลใหม่ ใช้ชื่อว่า “บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จํากัด” (“DTX”) มีทุนจดทะเบียน 30,000,000 บาท โดยบริษัท มีสัดส่วนการเข้าลงทุนและโครงสร้างการเข้าถือหุ้นของบริษัท ดี ทีเอ็กซ์ จํากัด ร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นทั้งหมด
 

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้อนุมัติให้ บริษัท ดี ทีเอ็กซ์ จํากัด (“DTX”) ทําการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แอสเซ็ท แอคทิเวเตอร์ จํากัด(“AA”)จาก บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) (“TEAMG”) ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกัน ในจำนวน 300,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30ของทุนจดทะเบียนมูลค่า 10 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ชําระเต็มมูลค่า โดยซื้อในราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นมูลค่า 3.0 ล้านบาท ซึ่ง DTX จะทำการส่งตัวแทนเป็นกรรมการใน AA ตามสัดส่วนการถือหุ้น

 

รายงานข่าวจาก DITTO กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังอนุมัติการร่วมลงทุนกับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จํากัด (“VSK”) และบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) (“TEAMG”) ด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลใหม่ (“NewCo”) มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,000,000,000 บาท ในวงเงินการลงทุนในหุ้นสามัญไม่เกิน 400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการเข้าลงทุนและโครงสร้างการเข้าถือหุ้นของนิติบุคคลใหม่ ไม่เกินร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียนและจํานวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งบริษัทจะทําการส่งตัวแทนเป็นกรรมการใน NewCo ตามสัดส่วนการถือหุ้น

 

“การร่วมลงทุนในนิติบุคคลใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดําเนินงานธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยนําความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท ประสานกับประสบการณ์และความชํานาญในด้านการออกแบบและก่อสร้างระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จํากัด และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน)”

 

นอกจากนี้บริษัทเชื่อว่าการร่วมทุนหรือเข้าทำสัญญาความร่วมมือกับบุคคล บริษัท หรือหน่วยงานที่มี ความเชี่ยวชาญในด้านที่จะส่งเสริมในธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในอนาคต