"CKPower" คว้าหุ้นยั่งยืนจาก ตลท. 3 ปีติด

19 ต.ค. 2565 | 04:40 น.

"CKPower" คว้าหุ้นยั่งยืนจาก ตลท. 3 ปีติดจากการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและสร้างสมดุลให้กับโลก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์: CKP) ได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็น หุ้นยั่งยืนประจำปี 2565 หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและสร้างสมดุลให้กับโลก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

 

ที่ผ่านมา CKPower มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญต่อการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดและมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรที่ต่ำที่สุดรายหนึ่งของภูมิภาค ตลอดจน ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ยึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมี ธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) รวมไปถึงการปรับปรุงพัฒนาธุรกิจหลักให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ อย่างโปร่งใส

 

ทั้งนี้ CKPower มีการประเมินความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) โดยกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม การบริหารจัดการทรัพยากร การลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าและน้ำ การบริหารจัดการของเสียและการกำจัดซากผลิตภัณฑ์หลังการใช้งาน เพื่อบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างผลตอบแทน อย่างมั่นคงในระยะยาว

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกรายชื่อหุ้นยั่งยืน (THSI) นั้น บริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ต้องเข้าร่วมการตอบแบบประเมินความยั่งยืนรวม 20 หมวด ประกอบด้วยตัวชี้วัดทั่วไป และตัวชี้วัดตามลักษณะการประกอบธุรกิจตาม 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับประเด็นที่เป็นสาระสำคัญที่ผู้ลงทุนให้ความสนใจและส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวของบริษัท

 

โดยบริษัทที่่มีคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนผ่าน 50% ในแต่ละมิติ (มิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม) และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด เช่น เป็นบริษัทที่มีผลการประเมิน CGR 3 ดาวขึ้นไป เป็นต้น จะได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในภาคตลาดทุน เป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ 

 

รายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI จะนำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกสมาชิกในดัชนี SETTHSI เพื่อส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการทบทวนสมาชิกในดัชนี SETTHSI เป็นประจำทุกครึ่งปี

170 บริษัทในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่สำคัญในการเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เช่น นโยบายและเป้าหมายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรไฟฟ้า การใช้น้ำ ของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต และผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน ชุมชนและสังคมผ่านกระบวนการทางธุรกิจ เป็นต้น 

 
รวมถึงมีการประเมินความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) โดยกำหนดนโยบายและมาตรการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน