"GULF" ทุ่ม 5 พันล้านผนึกเอไอเอส-กรุงไทยรุก "Virtual Bank"

20 มี.ค. 2567 | 01:28 น.

"GULF" ทุ่ม 5 พันล้านผนึกเอไอเอส-กรุงไทยรุก "Virtual Bank" เตรียมยื่นขอใบอนุญาติภายในปี 2567 ชี้หลักเกณฑ์ที่ ธปท.ออกมาถือว่ามีความชัดเจนมากขึ้น ระบุทำให้การเข้าถึงประชาชนมีมากขึ้น

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า GULF จะดำเนินการร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 

ทั้งนี้ เพื่อรุกธุรกิจธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังดำเนินการ โดยจะยื่นใบอนุญาตภายในปี 2567 ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท 
 

โดยมองว่ากัลฟ์มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ส่วนเอไอเอสมีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจดีจากลูกค้า 45 ล้านเลขหมาย ขณะที่กรุงไทยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ ธปท.ออกมาถือว่ามีความชัดเจนมากขึ้น โดยทำให้การเข้าถึงประชาชนมีมากขึ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสกู้เงินได้ ผ่านกาารใช้ข้อมูลมือถือ

ขณะที่ธนาคารกรุงไทยจะตรวจสอบได้ว่าจะมีความสามารถให้กู้ได้ตอนไหนบ้าง ซึ่งถือเป็นโอกาสให้คนไทยได้เข้าถึงเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูงมาก

อย่างไรก็ดี อาจจะหาพันธมิตรเพิ่มในอนาคตเพื่อมาช่วยสนับสนุน โดยมองว่าการที่ ธปท.เข้มงวดกฏระเบียบถือว่าดี จะสนับสนุนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งมีเทคโนโลยีที่พร้อมจะสร้างความมั่นใจมากขึ้น

“ส่วนแผนธุรกิจยังไม่ได้หารือกัน โดยทั้ง 2 มีฐานลูกค้าจำนวนมากจึงมีโอกาสมากขึ้น มีแนวโน้มกลุ่มในการปล่อยกู้ ซึ่งเชื่อว่ารายเล็กที่ต้องการกู้เงินหลักหมื่นบาทถึงหลักแสนบาท สามารถเข้าถึงง่าย จะช่วยประชาชนส่วนมากทั้งประเทศได้เข้าถึง ในอนาคตชีวิตจะเปลี่ยนเร็วทั้งด้านดิจิทัล เอไอ หรือคลาวด์ โดยปี 68 เมื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เสร็จ ธุรกิจด้านอินฟราสตรัคเจอร์ด้านดิจิทัล จะขยายธุรกิจได้เรื่อย ๆ”