ธ.ก.ส.แจงเหตุให้ผู้ค้าขนย้ายของจากตลาดกลางขอนแก่น

24 ก.ย. 2566 | 07:05 น.

ธ.ก.ส.แจงยิบ เหตุให้ผู้ค้าขนย้ายของจากตลาดกลางขอนแก่น ชี้ทำตามเงื่อนไขกฎหมาย ที่ทำไว้กับกรมธนารักษ์ ตั้งส่งมอบพื้นที่คืนตั้งแต่ปี 61

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการและโฆษก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ชี้แจงกรณีผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรจังหวัดขอนแก่น ถูกขอให้ออกจากพื้นที่ตามที่กลุ่มผู้จำหน่ายพันธุ์ไม้และร้านค้า ตลาดกลางสินค้าเกษตรขอนแก่น บริเวณสี่แยกถนนศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมและสื่อมวลชน กรณีที่ธ.ก.ส.มีหนังสือให้ออกจากพื้นที่

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการและโฆษก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประเด็นดังกล่าว ธ.ก.ส. ขอเรียนชี้แจง ดังนี้

  • 1. ตลาดกลางสินค้าเกษตรขอนแก่นก่อตั้งเมื่อปี 2533 โดยใช้เป็นตลาดการซื้อขายผลผลิตที่มีมาตรฐาน ทั้งด้านคุณภาพและการรักษาเสถียรภาพด้านราคา สร้างความเป็นธรรมในการซื้อขายผลผลิตและลดปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบจากการขายผสผลิตของเกษตรกร ตลอดจนใช้เป็นที่ตั้งสาขาของ ธ.ก.ส. เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านการเงินการธนาคารแก่เกษตรกร ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้เช่าที่ดินแปลงดังกล่าวกับสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น
  • 2.ในเวลาต่อมา เกษตรกรกลุ่มจำหน่ายพันธุ์ไม้ 12 ราย ประสบปัญหาไม่มีที่จำหน่ายสินค้า ธนาคารจึงได้ให้เกษตรกรกลุ่มดังกล่าว เข้ามาใช้พื้นที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรขอนแก่นในการจำหน่ายสินค้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดสถานที่จำหน่ายผลผลิต โตยอนุญาตให้จำหน่ายเป็นรายวันและให้รับผิดชอบจ่ายค่น้ำประปา ค่าไฟฟ้าและค่าเก็บขยะเอง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้พื้นที่ประมาณ 41 ราย
  • 3. เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในกิจการของรัฐที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ดังนั้น กรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่และผู้ดูแล จึงให้ ธ.ก ส.ดำเนินการปฏิบัติตามสัญญาเช่าที่ดินที่ธนาคารได้ทำไว้กับสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น โดยให้ผู้ค้าทั้งหมดย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นประโยชน์โดยรวมต่อเกษตรกร โดยในปี 2561 ธ.ก.ส. ได้เชิญกลุ่มผู้ใช้พื้นที่ทั้งหมดเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงและขอให้กลุ่มผู้ใช้พื้นที่ยุติการใช้พื้นที่ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2561 พร้อมส่งมอบพื้นที่และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกภายในเดือนกันยายน 2561 แต่ผู้ใช้พื้นที่ไม่ปฏิบัติตาม

ธ.ก.ส.ได้มีการเจรจาและแจ้งให้ผู้ใช้พื้นที่ส่งมอบและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตลอดมา แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด ธ.ก.ส. จึงต้องดำเนินการตามกระบวนการ ซึ่งในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนปีนี้ ร.ก.ส. ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ใช้พื้นที่ขนย้ายทรัพย์สิน และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ พร้อมส่งมอบพื้นที่คืนในสภาพเรียบร้อยตามเดิม โดยได้กำหนดระยะเวลาให้ผู้ใช้พื้นที่ดำเนินการมากพอสมควร แต่กลุ่มผู้ใช้พื้นที่ไม่ยินยอมและมีการร้องเรียนดังที่ปรากฎเป็นข่าว

  • 4.กลุ่มผู้ใช้พื้นที่ 32 คน ได้ยื่นฟ้อง ธ.ก.ส. ต่อศาลปกครองขอนแก่นนั้น ศาลปกครองขอนแก่นมีคำสั่ง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และไม่พิจารณาคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีทั้ง 32 คน
  • 5.การใช้พื้นที่ของตลาดกลางในช่วงที่ผ่านมา ธ.ก.ส. คำนึงถึงประโยชน์ของเกษตรกร โดยมีการสนับสนุนเงินทุนและเปิดโอกาสในการสร้างอาชีพและรายได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ได้มีแผนปรับปรุงพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การปรับปรุงลานตากข้าว โกดังเก็บข้าวที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับผลผลิตจากเกษตรกรกรรายย่อย

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการทุกอย่างบนพื้นฐานของความเป็นธรรมและโปร่งใส ทั้งยังให้โอกาสผู้ใช้พื้นที่มาหลายครั้งและเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว ธ.ก.ส. จึงจำเป็นต้องขอพื้นที่ดังกล่าวคืนและขอยืนยันว่า การดำเนินการขอคืนพื้นที่ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของความเห็นอกเห็นใจและโปร่งใสภายใต้กรอบของกฎหมายทุกขั้นตอน