ยังไม่จบ ! วิกฤตแบงก์สหรัฐ ลุ้น FRB หลังผู้ฝากแห่ถอนกว่า 1 แสนล้านดอลล์

26 เม.ย. 2566 | 01:29 น.

วิกฤตธนาคารสหรัฐ ยังไม่จบ จับตาแนวทางแก้ปัญหาของแบงก์ First Republic Bank หรือ FRB หลังผู้ฝากเงินแห่ถอนมากกว่า 1 แสนล้านดอลล์ เสี่ยงเป็นแบงก์ที่ 3 ที่ถูกปิด เซ่นพิษ Perfect Storm

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ  และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยผ่าน เฟซบุ๊ค "กอบศักดิ์ ภูตระกูล" หลังการติดตามแนวทางแก้ปัญหาของธนาคาร เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์  ( First Republic Bank : FRB )  จากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากออกถึง 1.02 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสที่ 1 เกินครึ่งของเงินฝากเดิมที่มีอยู่ 1.76 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี สะท้อนถึงความกังวลใจของผู้ฝากเงินที่ไม่แน่ใจว่า First Republic Bank จะผ่านช่วงวิกฤตไปได้หรือไม่ แม้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากแบงก์ใหญ่สหรัฐ ลงขันเพิ่มให้ “ชั่วคราว” 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นว่ามีเงินพอแน่  แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาได้

ยังไม่จบ ! วิกฤตแบงก์สหรัฐ ลุ้น FRB หลังผู้ฝากแห่ถอนกว่า 1 แสนล้านดอลล์

สุดท้าย First Republic Bank ต้องแก้ปัญหา โดยไปกู้ยืมเงินจากเฟด 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อมาคืนให้กับลูกค้าเงินฝากเหล่านั้น โดยเมื่อวานนี้ หลังผู้บริหารประกาศข้อมูลผลประกอบการไตรมาส 1  ราคา pre-market ของ First Republic Bank จึงลดจาก 16.0 มาอยู่ที่ 12.5 หรือลดลง -21% !!! เปิดตลาดที่ 11.4 หรือ -29%  ล่าสุด ปิดตลาด 8.1 ทรุดตัวลง 49% ใน 1 วัน

ทั้งนี้ ในกลางเดือนมีนาคม Moody's ได้ลดอันดับความเชื่อถือของ First Republic Bank มาที่ B2 หรือ กลางๆ ของ Non-investment Grade เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาปรับลดลง 8 อันดับ จากที่เคยอยู่ที่ Baa1 ในกลุ่ม Investment Grade ก่อนปัญหาในภาคแบงกฺสหรัฐจะเกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ Moody's ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ Regional Banks ของสหรัฐลง 11 แห่ง !!!

มาลุ้นกันต่อครับว่า First Republic Bank  จะแก้ปัญหาได้หรือไม่จะอยู่รอดได้อย่างไร ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่น ท้ายสุด จะเป็นอีกแบงก์ที่ถูกปิดหรือไม่ ? กลายเป็นเหยื่ออีกรายของ Perfect Storm....

ทั้งนี้รายงานจาก บีบีซี อ้างนายนีล ฮอลแลนด์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของ First Republic Bank ( FRB ) ของสหรัฐฯ ระบุว่า การล้มของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐฯคือ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ และ ซิกเนเจอร์ แบงก์ เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้ต้องปิดสาขาธนาคารหลายแห่ง และส่งผลกระทบต่อเงินฝากที่ไหลออกจากธนาคาร FRB อย่างต่อเนื่อง นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขณะเดียวกัน FRB อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างงบแสดงฐานะการเงินหรืองบดุล ปรับลดค่าใช้จ่ายและการกู้ยืมระยะสั้น โดย FRB มีแผนจะปรับลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งการลดพนักงานลง 20-25% ในอีก 2-3 เดือน