กูรูยันเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยปีนี้ เตือนรับมือความเสี่ยงตลาดหุ้นดิ่งหนัก

23 เม.ย. 2566 | 17:30 น.

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาลง ขณะที่องค์ประกอบของดัชนี ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566 นี้

 

ตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจล่าสุด ของ สหรัฐอเมริกา บ่งชี้ว่า สหรัฐใกล้ที่จะเผชิญ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) และนักลงทุนควรจะต้องเตรียมรับมือผลกระทบจากการดำดิ่งของตลาดหุ้น

นายคริส วัตลิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทลองวิว อิโคโนมิคส์ (Longview Economics) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Europe ของสถานีข่าว CNBC สื่อใหญ่ของสหรัฐช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.) โดยระบุ เขาเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งบ่งชี้จากดัชนี Leading Economic Index (LEI) ที่ย่ำแย่ลง

คริส วัตลิง ขณะให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Europe ของสถานีข่าว CNBC

จากข้อมูลของ Conference Board ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.พบว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ของสหรัฐร่วงลง 1.2% สู่ระดับ 108.4 ในเดือนมี.ค.2566 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2563

Conference Board ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลง ขณะที่องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีต่างปรับตัวอย่างอ่อนแอ และแสดงสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566 นี้

ทั้งนี้ ดัชนี LEI ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคำนวณจากตัวเลขเศรษฐกิจ 10 รายการ ซึ่งรวมถึง ราคาหุ้น คำสั่งซื้อใหม่ของภาคการผลิต การอนุญาตสร้างบ้าน ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นอกจากนี้ นายวัตลิงยังกล่าวด้วยว่า การที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิด ภาวะ inverted yield curve โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวเหนือพันธบัตรระยะยาว ก็เป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วย

โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้น หลังเกิดภาวะ inverted yield curve ราว 1 ปี โดยตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ครั้งแรกในเดือนมี.ค.2565 และเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในหลายเดือนต่อมา

"ทุกครั้งที่คุณเห็น inverted yield curve ก็จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐตามมา ผมคิดว่ามันจะมาแน่ อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น" นายวัตลิงกล่าวคาดการณ์

ตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักลงทุนควรเตรียมรับมือเอาไว้

นอกจากนี้ เขายังเตือนด้วยว่า ตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักลงทุนควรเตรียมรับมือเอาไว้  เพราะ "เมื่อเกิดเศรษฐกิจถดถอย กำไรของบริษัทจดทะเบียนก็จะได้รับผลกระทบ ซึ่งผมคิดว่าตัวเลขคาดการณ์กำไรอยู่สูงเกินไปในขณะนี้ และตลาดหุ้นจะได้รับแรงกระทบจากปัจจัยดังกล่าว"