รู้จักพฤติกรรม “Henry” สาเหตุคนรุ่นใหม่ ไร้เงินเก็บ

04 เม.ย. 2566 | 22:43 น.

รู้จักพฤติกรรม “Henry” สาเหตุคนรุ่นใหม่ ไร้เงินเก็บ ดูชัดๆคน Gen Y รายได้สูง แต่เพราะอะไรจึงไม่มีเงินเก็บ High Earner Not Rich Yet ปรับพฤติกรรมด่วน ก่อนลำบากหลังชีวิตเกษียณ

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งในระดับโลก และระดับประเทศ บวกกับภาวะอัตราเงินเฟ้อ แน่นอนว่ามูลค่าของเงินที่มีในกระเป๋า ย่อมลดน้อยถอยลงตามไปด้วย ยังไม่นับกับค่าแรง หรือรายได้ที่ได้รับจากการทำงาน ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อรายจ่ายประจำ การบริหารเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีเงินเก็บ เงินออม เพื่อให้เพียงพอต่อการเกษียณ หรือแม้กระทั่งกรณีฉุกเฉินจำเป็นในชีวิต 

คนมีรายได้มาก จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีฐานรายได้ค่อนข้างสูง แต่ปรากฏว่า กลุ่มคนเหล่านี้กลับไม่มีเงินเก็บ เงินออม สถาบันคุ้มครองเงินฝาก DPA ได้อธิบาย พฤติกรรม “Henry” ที่เป็นสาเหตุของการที่คนรุ่นใหม่ ไร้เงินเก็บ

พฤติกรรม Henry คืออะไร

พฤติกรรม Henry หรือ High Earner Not Rich Yet เป็นคำนิยามที่ใช้เรียกกลุ่มคนที่มีรายได้สูงแต่ไม่รวย และมักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน โดยสถิติ Gen ที่มีหนี้ครัวเรือนสูงสุดอยู่ในกลุ่ม Gen Y คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2523 - 2543 อายุอยู่ที่ประมาณ 18 - 32 ปี เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล มีความเป็นสากล เปิดรับวัฒนธรรมแบบ Teen Pop 

พฤติกรรม Henry

ลักษณะพฤติกรรม Henry

  • เมื่อเงินเดือนออก เงินมากกว่า 90%  มักใช้จ่ายไปกับสิ่งต่างๆที่ไม่จำเป็น  เช่น การรูดซื้อของโดยใช้บัตรเครดิต หรือ หมดไปกับการเที่ยว เป็นต้น

 

  • เป็นคนที่ไม่เคยตกเทรนด์พอมีของใหม่ออกมา ก็มักจะซื้อตามตลอด เช่นการเปลี่ยนโทรศัพท์รุ่นใหม่อยู่เสมอๆ รวมถึงของในกระแสนิยม เช่น รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์ไอที

 

  • ใช้ชีวิตหรูหรา มีไลฟ์สไตล์ราคาแพง เช่น การรับประทานอาหาร รับประทานกาแฟ ใช้สินค้าแบรนด์เนม เป็นต้น ทั้งเพื่ออวดลงโซเชียลมีเดีย และต้องการการยอมรับในคนกลุ่มเดียวกัน โยไม่สอดคล้องกับรายได้ที่มี

 

  • ขาดการวางแผนการเงิน หรือ วางแผนการเงินในระยะสั้น โดยใช้เงินจ่ายเพื่อซื้อความสุขของตัวเองในแต่ละวัน ไม่มีการวางแผนเพื่อการออม การลงทุน เพื่อการรักษาพยาบาล หรือเพื่อการเกษียณ เป็นต้น